ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
แบงก์ชาติเผย เศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาส 3 ปี 2566 ขยายตัวต่อเนื่อง
02 พ.ย. 2566

แบงก์ชาติ เปิดเผย เศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาส 3 ปี 2566 ขยายตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อตลาดแรงงานและการอุปโภคบริโภค

ดร.โสภี สงวนดีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ ได้แถลงข่าวเรื่องของภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ ไตรมาส 3 ปี 2566 และแนวโน้มในไตรมาสถัดไป ต่อสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมชั้น 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งสามารถสรุปออกมาได้ว่า เศรษฐกิจการเงินของภาคใต้ ในไตรมาส 3 ปี 2566 มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติและไทยที่เพิ่มขึ้น โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัวในหลายสัญชาติหลัก ทั้งมาเลเซีย รัสเซีย และยุโรป เช่นเดียวกันกับนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นด้วย ถึงแม้จะยังอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับก่อนโควิด-19 ก็ตาม

สำหรับนักท่องเที่ยวไทยมีการออกเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากปัจจัยพิเศษ วันหยุดยาวที่มีต่อเนื่อง และการจัดกิจกรรมกระตุ้นในหลายพื้นที่ และจากการที่การท่องเที่ยวขยายตัว ส่งผลดีต่อตลาดแรงงานในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว อาทิ จ.ภูเก็ต และเกาะสมุย รวมถึงการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน ตามการใช้จ่ายในหมวดบริการ สินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้ากึ่งคงทน โดยดัชนีภาคบริการ เพิ่มขึ้น 34.1%, อุปโภคบริโภค 4.1%,กึ่งคงทน เพิ่มขึ้นประมาณ 2.7%, ส่วนการใช้จ่ายหมวดยานยนต์ยังคงหดตัวต่อเนื่อง ดัชนี -4.4% โดยในขณะเดียวกัน การลงทุนภาคเอกชนก็ปรับดีขึ้น ตามการลงทุนก่อสร้าง สะท้อนจากพื้นที่ขออนุญาตก่อสร้างประเภทบริการ และที่อยู่อาศัย เช่นเดียวกับยอดจดทะเบียนรถยนต์เชิงพาณิชย์ จากรถรับจ้างโดยสาร โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ต ส่วนรายได้ของเกษตรกรปรับดีขึ้น จากด้านราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน โดยราคายางพาราปรับสูงขึ้น ตามผลผลิตที่ลดลงเนื่องจากฝนตกชุกช่วงปลายไตรมาส ขณะที่ราคาปาล์มน้ำมัน ก็ดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานสูงปีก่อนหมดไป รวมถึงปริมาณฝนสะสมน้อยทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดไม่มากนัก สำหรับด้านผลผลิตยังขยายตัวได้จากทุเรียนเป็นสำคัญ จากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ทำให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น

ขณะที่การคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ในแนวโน้มเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2566 คาดว่าเศรษฐกิจภาคใต้จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยว ตลาดแรงงาน รายได้ของเกษตรกร และการลงทุน/ส่วนภาคการผลิตและการส่งออกยังคงหดตัว แต่ก็เริ่มเห็นสัญญาณคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นในบางอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ในเรื่องของสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ในภาวะการสู้รบในอิสราเอล ยังไม่มีผลกระทบมากนัก เพราะยังอยู่ในวงจำกัด ส่วนการท่องเที่ยวไม่น่าจะกระทบ เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมีจำนวน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...