ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ร้านป้าน้อย ก๋วยเตี๋ยวโบราณสูตร 100 ปี
09 พ.ย. 2566

              ก๋วยเตี๋ยวใครๆก็ทำได้ แต่ทำแล้วจะอร่อยแค่ไหนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่อร่อยขายแป๊บเดียวแต่ถ้าอร่อยจริงก็จะขายได้ยาวนาน อย่างก๋วยเตี๋ยวร้านป้าน้อย สำพันตาถ้าไม่อร่อยจริงคงไม่สามารถขายมานานเป็น 100 ปี 
               ที่หัวมุมสามแยกหมู่ 1ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซ้ายมือจะสังเกตุเห็นร้าน ป้าน้อยก๋วยเตี๋ยวโบราณ สูตร 100 ปี เป็นร้านแบบบ้านๆอายุอานามกะด้วยสายตาแบบคร่าวๆก็น่าจะเกินร้อยบ่งบอกถึงระยะเวลาที่ยืนยาวเป็นร้านเปิดโล่งเพื่อรับลมเย็นๆจากธรรมชาติ ให้ลูกค้าได้สัมผัสกับบรรยากาศแบบกันเองซึ่งปัจจุบันหาได้ยาก


               ที่เด็ดและมีลูกค้ามาอุดหนุนกันไม่ขาด ก็ด้วยเมนูสูตร 100 ปี ที่ป้าน้อยได้รับตกทอดมาจากรุ่นแม่ มาถึงป้าน้อยซึ่งอายุอานามก็78ปี แล้วจึงเป็นเครื่องการันตีถึงความอร่อยได้แบบไม่ต้องมีใบรับประกัน เพราะหากไม่อร่อยจริง ไม่แน่จริงคงไม่สามารถขายยืนระยะมาได้ขนาดนี้


              ป้าน้อยบอกว่าไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรมากเพียงแต่ยึดสูตรของแม่ที่ตกทอดมาเป็นหลักจะไม่มีการพลิกแพลงหรือปรับปรุงรสชาติให้ผิดไปจากของเดิมที่ลูกค้าชื่นอบ เพราะเชื่อว่าถ้าไม่อร่อยจริงแม่คงไม่มีสามารถขายก๋วยเตี๋ยวเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานมาจนถึงทุกวันนี้ และคงไม่มีลูกค้าเหนียวแน่นจากรุ่นเก่าที่บางคนล้มหายตายจากไปตามอายุขัยมาถึงรุ่นหลานๆจนทุกวันนี้  เพราะฉะนั้นการรักษาสูตรต้นตำหรับจึงเป็นเรื่องสำคัญ ราคาก็มีส่วนแม้ว่าจะมีการขยับขึ้นตามข้าวของที่สูงขึ้นก็ตาม แต่ทางร้านก็จะพยายามขายให้ถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะเข้าใจว่าลูกค้าที่มาทานที่ร้านแต่ละคนมีรายได้ต่างกัน


           ส่วนเมนูหรือก๋วยเตี๋ยวที่ลุกค้าสั่งมากที่สุดจาก เส้นเล็ก เส้นใหญ่ ก็คือ บะหมี่ หรือหมี่เหลืองต้มยำ ใส่เครื่องแน่นๆ ทั้งหมูบ๊ะช่อ หมูแดง เครื่องในหมู ไส้อ่อน ตับ หัวใจ เซ่งจี๊ และลูกชิ้นหมู พร้อมกับถั่วลิสงป่นที่คั่วใหม่สดทุกวัน เมื่อใส่ในน้ำยำจะทำให้หอมชวนรับประทาน หรือถ้าใครอยากทานแบบแห้งก็อร่อยไม่แพ้กัน   ราคาเริ่มที่ 40 บาท แต่บอกเลยว่าอร่อยคุ้มเกินราคา ที่สำคัญเรื่องความสะอาดที่นี่รับประกันเพราะเค้าใส่ใจลูกค้าเป็นพิเศษ อร่อย สะอาดจึงมาเป็นอันดับแรก ใครที่ผ่านไปแถว อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จะแวะไปลองชิม ก๋วยเตี๋ยวโบราณสูตร 100 ปี ร้านป้าน้อย สำพันตาถามใครๆก็รู้จักร้านจะเปิดตั้งแต่ 9 โมงจนถึงบ่าย 3 โมง ถ้ากลัวผิดหวังก็สามารถโทรสอบถามได้ที่ 089- 0940583
ธนปกรณ์ วิศวามิตร / ปราจีนบุรี
081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...