ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ขนมห้อง หรือขนมรางรถไฟ ขนมสูตรโบราณหากินยาก ที่ จ.สงขลา
10 พ.ย. 2566

         ที่ตลาดนัดเกาะหมี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นตลาดนัดที่มีสินค้าจำหน่ายมากมายและเป็นตลาดที่ได้รับความสนใจจากประชาชน เนื่องจากมีสินค้าให้เลือกหลากหลายชนิด รวมทั้งของกินอร่อยๆ ซึ่งเป็นขนมโบราณหากินยาก ราคาไม่แพงทำให้เป็นที่สนใจของนักชิม ที่ไม่พลาดจะมาชิมของอร่อย ที่ตลาดนัดเกาะหมีแห่งนี้ และร้านที่น่าสนใจก็เป็นร้านของ นายเอกลักษณ์ สุขพันธ์ หรือฟาเอส หนุ่มใหญ่วัย 33 ปี ซึ่งเปิดร้านขายขนมห้องหรือขนมรางรถไฟ ซึ่งเป็นขนมสูตรโบราณที่ถ่ายทอดมาจากญาติ ทำขายกันสดๆ ร้อนๆ ทุกวัน ลูกค้าชอบใจ รสชาติหอมอร่อย เนื้อนุ่ม ภายในเต็มไปด้วยไส้สังขยา หวานหอม น่ารับประทานเป็นอย่างมาก แถมราคาก็ยังถูก ขาย 4 ชิ้น เพียง 20 บาทเท่านั้น จึงเป็นที่นิยมของผู้มาจับจ่ายตลาดที่นี่ ก่อนกลับบ้าน มักจะพากันมาแวะซื้อขนมห้องติดมือกลับบ้านไปฝากคนที่บ้านเสมอๆ ซึ่งร้านของฟาเอส มีขนมให้ลูกค้าได้เลือก นอกจากขนมห้อง หรือขนมรางรถไฟแล้วยังมี ขนมโตเกียวที่แสนอร่อยที่ทำกันสดๆ ร้อนๆ ชนิดที่ทำกันไม่ทัน จนต้องนำญาติมาช่วย เพราะบังฟาเอสเป็นคนทำ จึงจำเป็นต้องหาคนขายมาช่วยเป็นลูกมือ จนเป็นที่รู้จักของลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำ

        บังฟาเอส กล่าวว่า ขนมนี้เขาเรียกว่าขนมห้อง หรือขนมรางรถไฟ ทำมานานกว่า 6 ปีแล้ว โดยได้สูตรเด็ดมาจากญาติ แล้วก็นำมาปรับแต่งนิดหน่อย มีวัตถุดิบอย่างดีเช่น มีแป้ง มีไข่ มีน้ำกะทิ เครื่องปรุงสดทุกๆวัน จำหน่ายในราคาที่ไม่แพง 4 ชิ้น เพียง 20 บาทเท่านั้น ทุกวันจะมีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง ขายหมดทุกวันไม่มีเหลือตกค้าง บางครั้งก็ทำแทบไม่ทัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...