ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กองทุนสื่อฯเปิดตัวหนังมหัศจรรย์เมล็ดพันธ์เหนือมิติยิ่งใหญ่
21 ก.พ. 2567

นายจำเริญ แหวนเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานงานฉายภาพยนตร์เรื่อง “มหัศจรรย์เมล็ดพันธุ์เหนือมิติ The Magic Seeds” รอบสื่อมวลชน จัดโดยกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  ที่สร้างสรรค์จากแนวคิดและภูมิปัญญาของปราชญ์แห่งจังหวัดบุรีรัมย์  โดยมี นางสาวพวงเพชร สุพาวณิชย์ หัวหน้าโครงการฯ    นายคำเดื่อง  ภาษี  ประธานเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านบุรีรัมย์เมืองน่าอยู่   ปาน โอ อนุชิต สพันธุ์พงษ์  น้ำมนต์ ธีรนัยน์ ณ หนองคาย  ลูกหว้า  พิจิกา  จิตตะปุตตะ และเฉียง  วรฉัตร  ธำรงวรางกูร นักแสดงนำ ร่วมด้วยผู้บริหารห้างทวีกิจซุปเปอร์เซนเตอร์ และบริษัท มูฟวี่พาร์ทเนอร์ จำกัด ให้การต้อนรับ ณ โรงภาพยนตร์เอ็มวีพี ห้างทวีกิจซุปเปอร์เซนเตอร์ จ.บุรีรัมย์  เมื่อเร็วๆนี้ (16-02-2567)

สำหรับเรื่องเมล็ดพันธุ์มหัศจรรย์ เป็นเรื่องราวการถ่ายทอดของวิถีชีวิตทำอยู่ทำกิน  เป็นรากแห่งความมั่นคง โดยเอาความจริงมานำเสนอในรูปแบบของสัจจะนิยมมหัศจรรย์ หรือMagical Realism เป็นครั้งแรก ความยาว 112นาที  เป็นการใช้ชีวิตที่บุรีรัมย์ ต้องผจญภัย 5ด่าน เปิดให้คนดูได้ตีความทิ้งท้าย เป็นปราชญ์ที่ได้ความรู้จากธรรมชาติ พัฒนาและวิจัยชีวิตจนสามารถหลุดพ้นความยากจน และหนี้สิน มันมีพลังมาก การทำกินทำอยู่มันเชื่อมโยงทุกมิติของชีวิตสุดท้ายของเรื่องนี้ได้ข้อสรุปว่า โลกทุกวันนี้ที่มีปํญหา เพราะแยกกันอยู่ ปราชญ์ได้เรียนรู้จากธรรมชาติ มองเห็นและตระหนัก ธรรมชาติสอนเรา ความมหัศจรรย์อยู่ที่ภูมิปัญญาของปราชญ์ชาวบ้านที่ที่ทำให้หลุดพ้นจากความยากจน ปลดหนี้สิน และมีสุขภาพที่ดี โดยบุคคลต้นเรื่อง คือ สองปราชญ์ใหญ่แห่งจังหวัดบุรีรัมย์ “พ่อผาย สร้อยสระกลาง” ผู้พลิกชีวิตจากการเห็นความสำคัญของตนเองและธรรมชาติรอบตัว และ “พ่อคำเดื่อง ภาษี” ผู้มีวิธีปลดล็อคชีวิตโดยใช้จินตนาการสุดล้ำคู่ขนานไปกับความรู้ บนพื้นฐานของประสบการณ์จากความผิดพลาด หลังจากนี้ทางกองทุนสื่อฯจะนำภาพยนต์เรื่องนี้ไปโปรโมทเพื่อให้หน่วยงาน/สถาบันการศึกษาเป็นคู่มือหรือความรู้เพื่อนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างยั่งยืนแท้จริง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...