ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
แม่ค้าขายผักตลาดสด วัย 60 ปี แต่งสวยสาวรำวง สร้างสีสัน เรียกลูกค้าขายผักดี
17 พ.ย. 2566

          ส่วนที่จังหวัดสระบุรี ผู้สื่อข่าวทราบว่าที่ในตลาดสดสุขุมาล อ.เมือง จ. สระบุรี ได้มีแม่ค้าวัย 60ปี มีอาชีพขายผัดสด แพงลอย ในตลาดสด ชอบแต่งกายในชุดสาวรำวง คนสระบุรี ออกมาค้าขายผักในตลาด ทำให้เป็นสีสันในการดึงดูดลูกค้าที่ผ่านไปมาในตลาดต่างเข้ามาอุดหนุนกันไม่ขาดสาย และ ยังทราบอีกว่า บางวัน แม่ค้าสาวรำวง ดังกล่าว ยามตนเงียบเหงาหรือยอดขายตก ก็ออกมาทำท่าทีเดินนางแบบในชุดสาวรำวง และบางวันก็ยังมีการร้องเพลงวำวงหรือไม่ก็หมอลำชิ่ง ร้องไปเต้นไปตามอารมณ์เพื่อเป็นการเรียกลูกค้าเข้ามาชื้อผักในร้าน ส่วนใหญ่มักจะได้ผลในการเรียกลูกค้า

          ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นตลาดสด สุขุมาล ตั้งอยุ่ใจกลางเมืองสระบุรี ได้พบกับ ป้า  ประนอม พึ่งพาย 56 ปี ซึ่งเป็นแม่ค้าขายผักสด พวก พริกสด  หอม หัวระพา มะนาว  มะเขือ ข่า ตะไคร้ และอีกหลายย่าง กำลังขายให้กับลูกค้าที่มาอุดหนุมในร้าน  โดยผุ้สื่อข่าวพบว่า  แม่ค้าประนอม  ได้แต่งกายเป็นชุดสาวรำวงคนสระบุรี เสื้อขาวลายดอกทานตะวันสีเหลือง  กระโปรงสั้นสีฟ้า ถุงน่องสีแดง รองเท้าสีแดง ที่ผมมีโบวร์ดอกใหญ่หลายสีบนผม  ร กำลังขายผักให้ลูกค้าที่มาอุดหนุนอยู่ อย่างๆไม่ขาดสาย

        ด้าน ป้า ประนอม  แม่ค้าขายผักสด เผยถึงความเป็นมาของการแต่งชุดสาวรำวงเรียกลูกค้าว่า  ตนเองมีอาชีพขายผักสดในตลาดมานานแล้ว  ส่วนใหญ่ผักที่ขายก็จะปลูกเองนำมาขาย  โดยที่ผ่านมานั้นช่วงโควิต 19ครั้งแรกประมาณ 4 ปี นั้น ตนเองขายผักยอดตกหายไป จนไม่รู้จะทำอย่างไร จนกระทั่งตนเองคิดไอเดียร์ ว่า นั่งขายลูกค้าก็เดินผ่านไปมองไม่อุดหนุนยอดชื้อตก  ตนเองนั้นเป็นคนอารมณ์ดีชอบเสียงเพลงในการเต้นและชอบสวยงามมาตั้งแต่สาว ก็เลย ชื้อชุดนักเต้นสาวรำวง มาหลายชุด มาเก็บไว้ และ เริ่มแต่งกายเป็นสาวรำวงมานั่งขายที่ร้าน ซึ่งเมื่อตนแต่งกายมานั่งขายตนรู้สึกว่า เริ่มมีจุดเด่นกับลูกค้าที่เดินผ่าน จนมีลูกค้าที่เดินผ่านไปมา ได้เข้ามาทักทาย และพูดคุยด้วยพร้อมทั้งได้ช่วยกันอุดหนุนชื้อผักในร้านของตน  บางวันหมดเลยก็มี   แต่ระยะหลังตนเองก็เกิดมั่นใจขึ้น สลับกับความรักสวยงามชอบร้องชอบเต้น จนบางวันเงียบมีลูกค้าน้อย ตนก็ยืนเต้นเพลงสาวรำวง สร้างสีสันในร้าน และบางครั้งก็ยังได้เดินออกมาหน้าร้านของตน พร้อมทำท่าทีเดินเหมือนนางแบบไปมา จนป็นจุดเด่น และยังการผ่อนคลายให้กับเพื่อนๆแม่ค้าในตลาด  ส่วนลูกค้าผ่านไปมาและเข้ามาอุดหนุนชื้อผัดสดในร้าน จนทำให้ลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น และตนมียอดขายดีขึ้นจนถึงปัจจุบัน และปัจจุบันตนเองก็จะแต่งชุดสาวรำวงออกมาขายทุกวัน ตั้งแต่ หกโมงเช้าจนถึงตอนเที่ยงก็เก็บร้าน


สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงานสระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...