ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต.ร่วมแสดงความเห็น10สินค้าถิ่นกำเนิดส่งยูเอสเอ
22 พ.ย. 2566

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กล่าวว่า คต.ได้มีการพัฒนาระบบการให้บริการตรวจถิ่นกำเนิดสินค้า หรือ ROVERs Plus โดยระบบดังกล่าวสามารถรองรับการให้บริการตรวจถิ่นกำเนิดสินค้าได้เพิ่มขึ้น โดยสามารถรองรับการตรวจถิ่นกำเนิดสินค้า สำหรับสินค้าเฝ้าระวัง เพื่อใช้ประกอบการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ไม่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (Form CO ทั่วไป) ซึ่งจากเดิมผู้ส่งออกต้องยื่นคำขอและรับผลการตรวจด้วยตนเองทางไปรษณีย์ หรือทาง e-Mail สามารถยื่นคำขอและรับผลการตรวจผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ROVERs Plus เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก และปรับลดขั้นตอนการยื่นคำขอให้กับผู้ส่งออกมากยิ่งขึ้น

คต.จึงได้จัดทำ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด เพื่อการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ไม่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร สำหรับสินค้าเฝ้าระวัง พ.ศ. … เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการยื่นคำขอตรวจคุณสมบัติ ให้สอดคล้องกับวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และปรับปรุงบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวังให้สอดคล้องกับมาตรการทางการค้าของประเทศผู้นำเข้า

โดยเพิ่มเติมรายการสินค้าเฝ้าระวังกรณีการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ จำนวน 10 รายการ ได้แก่

  1. ท่อเหล็ก
  2. ลวดและเคเบิลทำจากอะลูมิเนียม
  3. ล้อรถ
  4. ส่วนประกอบรถ
  5. ใบเลื่อย
  6. พื้นไม้
  7. ผลิตภัณฑ์จากหินควอตซ์
  8. ไม้แขวนเสื้อ
  9. สปริงด้านใน
  10. ผลิตภัณฑ์จากไม้

ทั้งนี้รวมรายการสินค้าเฝ้าระวังจากเดิม 48 รายการ เป็น 58 รายการ ซึ่งกรมจะจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นที่ได้รับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อไป

เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิดเพื่อการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่ไม่ใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร สำหรับสินค้าเฝ้าระวัง พ.ศ. … จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ที่สนใจ ร่วมแสดงความเห็นผ่านระบบกลางทางกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน-4 ธันวาคม 2566

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมการค้าต่างประเทศ กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด หมายเลขโทรศัพท์ 0-2547-4808 หรืออีเมล์ dft.postverify.co@moc.go.th

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...