ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อว.เดือดสั่งผจก.เหตุนศ.พยาบาล42คนร้องกู้กยศไม่ผ่าน
29 พ.ย. 2566

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกลุ่มตัวแทนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีษะเกษ ว่า ยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา จำนวน 42 คน ซึ่งทุกคนต่างได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีเงินใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพ โดยภายหลังทางกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ออกมาชี้แจงว่า เหตุที่ล่าช้าเนื่องจากตรวจพบความไม่สอดคล้องของข้อมูลและพบความผิดปกติในการยื่นกู้ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบและรอการชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานศึกษานั้น

รมว.กระทรวง อว.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในส่วนของ อว. ตนได้สั่งตรวจสอบไปยังสถาบันการศึกษาต้นสังกัดพบว่า กรณีนี้เป็นกรณีสืบเนื่องจากการที่วิทยาลัยเฉลิมกาญจนาระยองได้ปิดกิจการ และได้โอนนักศึกษาไปเรียนรวมกันที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ โดยขณะนี้ กยศ.กำลังตรวจสอบข้อมูลนักศึกษาที่ยื่นกู้จำนวน 6,823 ราย เพื่อให้สอดคล้องตามคุณสมบัติผู้กู้ตามที่ กยศ.กำหนดไว้ ทั้งนี้ หากนักศึกษาผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว กยศ.จะอนุมัติได้ทันที   

“ดิฉันได้รับรายงานว่า กยศ. จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลในสัปดาห์หน้า และกระทรวง อว.จะส่งผู้อำนวยการกองยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา (กคอ.) เป็นผู้แทนร่วมลงพื้นที่ด้วย ในฐานะ รมว.อว. ได้กำชับให้ผู้แทนกระทรวง อว.ให้ดูแล และประสานอำนวยความสะดวกเพื่อไม่ให้นักศึกษาเสียสิทธิ์ในการกู้ยืมเรียนจาก กยศ. ซึ่งถือเป็นโอกาสทางการศึกษาของเยาวชน โดยที่ผ่านมา อว. ก็ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบยังสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ที่มีนักศึกษากู้ยืมเรียน เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือดูแล และไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนของนักศึกษามาโดยตลอด เผื่อหากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเกี่ยวกับการกู้ยืมจะได้เร่งแก้ปัญหาร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัดเพื่อไม่ให้กระทบกับนักศึกษา นอกจากนี้ อว. ยังพร้อมสนับสนุน และดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาหนี้ให้กับประชาชน โดยเฉพาะในส่วนของหนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมเรียนซึ่งเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตอีกด้วย” นางสาวศุภมาส กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...