ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
MEA จับมือภาคีจัดระเบียบสายสื่อสารย่านถนนเพชรบุรี
01 ธ.ค. 2566

 

        วันนี้ (1 ธันวาคม 2566) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ผู้แทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และภาคีเครือข่าย ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานจัดระเบียบสายสื่อสารย่านถนนเพชรบุรี ณ ซอยเพชรบุรี 5

       MEA ในฐานะหน่วยงานผู้ดูแลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้สนับสนุนการจัดระเบียบสายสื่อสารตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมอำนวยความสะดวกในด้านความปลอดภัยจากการทำงานบนเสาไฟฟ้าให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบสายสื่อสาร เพื่อให้เกิดประโยชน์ในด้านความปลอดภัย ทัศนียภาพที่ดี รวมถึงความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้า ลดอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ MEA ยังได้ดำเนินการติดตั้งคอนสายสื่อสารเพื่อใช้สำหรับการยึดสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า ควบคุมให้ติดตั้งสายสื่อสารตามมาตรฐาน และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การติดตั้งสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าของ MEA รวมถึงการจัดทำระบบบริหารจัดการข้อมูลสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง Smart CCM (Smart Communication Cable Management) เพื่อให้บริการขออนุญาตติดตั้งสายสื่อสารแบบออนไลน์ (Online) บันทึกข้อมูลของสายสื่อสาร และแผนผังเส้นทางที่ติดตั้งสายสื่อสารในแผนที่ภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GIS) ของ MEA  ช่วยบริหารจัดการข้อมูลสายสื่อสารที่ติดตั้งขึ้นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     ทั้งนี้ ปี 2566 MEA มีแผนบูรณาการจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่ ซอยเพชรบุรี 5, 7, 9, 11, 13, 15, 17, 19 รวมระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร รวมถึงที่ผ่านมา MEA ยังมีพื้นที่ที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วภายในซอยสุขุมวิท ฝั่งเลขคู่ ตั้งแต่ ซอยสุขุมวิท 2 - 42 และฝั่งเลขคี่ ตั้งแต่ ซอยสุขุมวิท 11 - 19 รวมถึงพื้นที่ซอยต่าง ๆ บริเวณใกล้เคียงรวมระยะทาง 55.844 กิโลเมตร ขณะเดียวกัน ภายในปี 2567 ยังมีโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ที่จะดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน จำนวน 6 ถนน รวมระยะทาง 35.2 กิโลเมตร ประกอบด้วย 

- ถนนหลังสวน (เพลินจิต - สารสิน) 2 กม.
- ถนนสารสิน (ราชดำริ - ถนนวิทยุ) 0.8 กม.
- ถนนวิทยุ (พระรามที่ 4 - เพลินจิต) 4 กม.
- ถนนพระรามที่ 4 (หัวลำโพง - สุขุมวิท) 18 กม.
- ถนนรัชดาภิเษก (พระรามที่ 4 - เพชรบุรี) 6.8 กม.
- ถนนอังรีดูนังต์ (พระรามที่ 1 - พระรามที่ 4) 3.6 กม.

      อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ MEA จะดำเนินการตามแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารปี 2567-2568 ที่ MEA และสำนักงาน กสทช. มีแผนดำเนินงานระยะทางรวม 1,300 กิโลเมตร โดยความสำเร็จเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือของทุกหน่วยงาน

     สำหรับประชาชนที่พบเห็นปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง สายสื่อสารหลุดห้อยไม่ปลอดภัย เสาสื่อสารชำรุด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กสทช. โทร. 1200 หรือ LINE@ : @nbtc1200 หรือคลิก https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=nbtc1200  หรือพบว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุด อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเหตุได้ที่ MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ใช้งานได้ทั้งผ่านระบบ iOS และAndroid ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife หรือสอบถามผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, Twitter : @mea_news และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...