ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีน-เมียนมาให้คำมั่นปราบปรามการฉ้อโกงโทรคมนาคม
08 ธ.ค. 2566

          เมื่อวันพุธที่ 6 ธันวาคม 2566 จีนและเมียนมาให้คำมั่นว่าจะพยายามปราบปรามการฉ้อโกงด้านโทรคมนาคมมากขึ้น ในขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศต่างๆ พบกันในกรุงปักกิ่ง

           ระหว่างการประชุมกับ U Than Swe ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวว่าทั้งสองประเทศควรเสริมสร้างความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและความมั่นคง เพื่อขจัดเนื้อร้ายการพนันออนไลน์และการหลอกลวงทางไซเบอร์

        หวัง อี้ กล่าวอีกว่า เมื่อเร็วๆ นี้ จีนและเมียนมาได้ร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับการฉ้อโกงด้านโทรคมนาคม และช่วยเหลือเหยื่อที่ติดอยู่ทางตอนเหนือของเมียนมาร์ โดยบรรลุผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและช่วยยับยั้งอาชญากรรมเพิ่มเติม

        เมื่อนับถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2566 ผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 31,000 รายได้ถูกส่งจากเมียนมาไปยังการควบคุมตัวของจีน ในการปราบปรามการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมที่มีต้นกำเนิดมาจากตอนเหนือของเมียนมาร์ และส่งผลกระทบต่อพลเมืองจีน ตามการระบุของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน

         ด้าน U Than Swe กล่าวว่า เมียนมาจะปราบปรามกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและอาญาข้ามพรมแดนอย่างเด็ดขาด เช่น การฉ้อโกงทางโทรคมนาคม และดำเนินการประสานงานและความร่วมมืออย่างครอบคลุมกับจีนในเรื่องนี้

          หวัง อี้ กล่าวว่าจีนและเมียนมาเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมโดยมีมิตรภาพแบบ "พี่น้อง" แบบดั้งเดิม และทั้งสองประเทศให้การสนับสนุนและไว้วางใจซึ่งกันและกันมาโดยตลอด

.          จีนหวังว่าเมียนมาจะบรรลุความปรองดองภายในประเทศโดยเร็วที่สุดภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ และดำเนินกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต่อไป เขากล่าวเสริม

          จีนไม่เคยแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมา หวัง อี้ เน้นย้ำ พร้อมเสริมว่าจีนชื่นชมการยึดมั่นในหลักการจีนเดียวของเมียนมาร์ และเชื่อว่าเมียนมาร์จะสนับสนุนจีนเดียวของจีน

          U Than Swe เรียกจีนว่าเป็นเพื่อนบ้านที่สำคัญที่สุดของเมียนมาร์ และกล่าวว่าเมียนมาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน
.

        เขากล่าวว่าเมียนมาพร้อมที่จะกระชับความร่วมมือกับจีนในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันสร้างชุมชนเมียนมา-จีนที่มีอนาคตร่วมกัน

.        เมื่อสังเกตว่าเมียนมายังคงเผชิญกับความท้าทายภายในประเทศหลายประการ เขาแสดงความหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือจากจีนต่อไปเพื่อให้บรรลุสันติภาพและเสถียรภาพภายในประเทศ
.

        การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายมีขึ้นก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศล้านช้าง-แม่โขง (LMC) ครั้งที่ 8 ซึ่งจะมีหวัง อี้ และ U Than Swe เป็นประธานร่วมในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2566 ที่กรุงปักกิ่ง

 .
       ในระหว่างการเจรจา หวัง อี้ กล่าวว่าจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประเทศล้านช้าง-แม่น้ำโขงเพื่อความสำเร็จของการประชุม โดยพวกเขาจะหารือเกี่ยวกับแผนความร่วมมือและร่วมกันส่งเสริมความมั่งคั่งในภูมิภาค
 

        U Than Swe กล่าวว่าการประชุมที่กำลังจะมีขึ้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง และเขาหวังว่าจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับจีนเพื่อส่งเสริมการประชุมให้ประสบความสำเร็จ

แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-12-06/China-Myanmar-vow-to-crack-down-on-telecom-fraud-1pjUuO2uREc/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02hpWEhdFr3r5P5JtmQzhetMoSSLZLn6mdN5Xntrr2Mcd

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...