ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นายกฯสื่อไทย-จีนแนะนำสื่อฯระดับชาติจีนหวั่นข้อมูลผิด
10 ธ.ค. 2566

ดร.กำพล มหานุกูล นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีกระแสข่าวแปลกๆ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประเทศไทยในแง่มุมต่างๆ มาก และ แพร่ไปกว้างขวางอย่างผิดปกติ ส่วนหนึ่งเพราะสื่อมวลชนไทยเอง หลายต่อหลายท่านก็เอาข้อมูลข่าวสารจำพวกนี้ ไปขยายความ เผยแพร่ซ้ำ ทำให้เกิดการแพร่กระจายไปในสื่อออนไลน์ทั้งไทยและจีน ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อการมาท่องเที่ยวประเทศไทย  ข้อสังเกตประการหนึ่งที่สัมผัสได้คือกระแสข่าวเหล่านี้ มักจะมาจากสื่อขนาดเล็ก และ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ที่เป็นบุคคลทั่วไป ซึ่งมักจะพาดหัวข่าวให้รู้สึกน่าตื่นตระหนกตกใจ เพื่อเรียกผู้ติดตาม   และ พอมีสื่อทางการของไทย นำมาเผยแพร่ซ้ำ ทำให้คนรู้สึกว่าน่าเชื่อถือ  ผู้คนจึงก็เลยหยิบจับเอาไปโพสต่อ หรือ ส่งต่ออีกทอด ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และ เกิดความเสียหายในวงกว้าง

สำหรับพี่น้องสื่อมวลชนในไทย  ทางสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน  ขอแนะนำให้รู้จักองค์กรสื่อสารมวลชนระดับชาติของจีน เพื่อที่จะได้เข้าไปหาข่าว หาข้อมูล จากแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ มั่นใจในเนื้อหา และ สอบทานหาต้นสังกัดได้ องค์กรสื่อสารมวลชนระดับชาติของจีน ที่เป็นที่รู้จักในไทย อาทิ

ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (CMG)  ซึ่งจะสามารถค้นหาข้อมูลได้จาก  www.cgtn.com/   https://english.cctv.com/  https://thai.cri.cn/  https://www.facebook.com/ChinafacecriThai

สำนักข่าวซินหัว   ซึ่งจะสามารถค้นหาข้อมูลได้จาก  https://english.news.cn/   https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/   www.xinhuathai.com/

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...