ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เยี่ยมชมโรงแปรรูปกระเทียม
11 ธ.ค. 2566

นายนิรันดร์ มูลธิดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรแม่สะเรียง จำกัด พร้อมเยี่ยมชมโรงแปรรูปกระเทียม ติดตามรับฟังผลการดำเนินงานของสหกรณ์ และให้คำแนะนำแนวทางด้านการตลาดและการแก้ไขปัญหา

สหกรณ์การเกษตรแม่สะเรียง จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2520 ปัจจุบันมีสมาชิก 1,424 คน มีสมาชิกของสหกรณ์ปลูกกระเทียม จำนวน 76 คน 153 ไร่ ปริมาณผลผลิตของสมาชิกสหกรณ์ 800 ตัน/ฤดูกาลผลิต โดยราคากระเทียมสดในฤดูกาลนี้ กิโลกรัมละ 8 - 9 บาท ราคากระเทียมแห้ง กิโลกรัมละ 27 - 30 บาท

สหกรณ์การเกษตรแม่สะเรียง ได้เกิดแนวคิดที่จะนำกระเทียมมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า รวมทั้งได้นำผลผลิตกระเทียมส่งทดสอบแปรรูปเป็นกระเทียมผง สู่ขั้นตอนผลิตกระเทียมอัดเม็ด กระเทียมแคปซูล รวมทั้งมีโรงเรือนมาตรฐาน กระบวนการผลิตกระเทียมแคปซูลมีคุณภาพผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP ภายใต้แบรนด์ “ใจกระเทียม” ช่วยแก้ปัญหาราคาตกต่ำ และช่วยให้สมาชิกสหกรณ์มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ได้รับมาตรฐานรับรองจากหน่วยงานที่ได้รับความน่าเชื่อถือ มีการควบคุมการเพาะปลูกตั้งแต่แรกจนจบขั้นตอนการเพาะปลูก GAP และผลิตภัณฑ์เป็นกระเทียมผง 100%

นอกจากนี้ จุดเด่นกระเทียมที่เพาะปลูกในอำเภอแม่สะเรียง คือ เพาะปลูกในพื้นที่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลที่ 800 - 1,200 เมตร ทำให้กระเทียมเป็นสีม่วง รสเผ็ด ฉุนกว่าพื้นที่อื่น อีกทั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดสุดท้ายที่พระอาทิตย์ตกทำให้กระเทียมในอำเภอแม่สะเรียงได้รับแสงแดดยาวกว่าพื้นที่อื่นอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...