ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีน ออก 80 มาตรการกระตุ้นการเติบโตของเขตการค้าเสรีนำร่องเซี่ยงไฮ้
12 ธ.ค. 2566

กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566 ว่าแผนการของจีนในการส่งเสริมเขตการค้าเสรีนำร่อง (FTZ) ในเซี่ยงไฮ้ด้วยมาตรการ 80 ประการ สอดคล้องกับมาตรฐานระดับสูงของกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ และจะกระชับการปฏิรูปภายในประเทศในด้านที่เกี่ยวข้องให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ปีนี้ 2566 ถือเป็นปีครบรอบ 10 ปีของการสถาปนา FTZ เซี่ยงไฮ้

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้ได้สร้างความก้าวหน้าใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ การจัดการการลงทุน การอำนวยความสะดวกทางการค้า นวัตกรรมทางการเงิน และการเปลี่ยนแปลงหน้าที่ของรัฐบาล หัว หยวน (Hua Yuan) รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ กล่าว

ตัวอย่างเช่น ในด้านการจัดการการลงทุน เซี่ยงไฮ้ได้ออกรายการข้อจำกัดการลงทุนรายการแรกสำหรับการเข้าถึงการลงทุนจากต่างประเทศในจีน และเป็นผู้บุกเบิกการใช้ระบบการจัดการการลงทะเบียนการลงทุนจากต่างประเทศ

จากความสำเร็จด้านนวัตกรรมของ FTZ จำนวน 302 รายการที่ได้รับการทำซ้ำและส่งเสริมในระดับชาติ มี 145 รายการที่มีต้นกำเนิดจากเซี่ยงไฮ้หรือถูกทดลองพร้อมกันกับเซี่ยงไฮ้

มาตรการที่ออกใหม่ 80 ประการครอบคลุม 7 ประเด็น รวมถึงความคิดริเริ่มเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้าและบริการ ส่งเสริมการค้าดิจิทัล และส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา
เพื่อเร่งการเปิดการค้าบริการใน FTZ แผนดังกล่าวเรียกร้องให้มีความพยายามในการเปิดภาคส่วนสำคัญ ๆ เช่น การเงินและโทรคมนาคม ทำให้การลงทุนข้ามพรมแดนและการจัดหาเงินทุนง่ายขึ้น สนับสนุนบริษัทข้ามชาติในการจัดตั้งศูนย์การจัดการเงินทุน ในประเทศจีนและปรับปรุงคุณภาพการบริการของภาคโทรคมนาคม

สำหรับการค้าสินค้า แผนดังกล่าวเรียกร้องให้ปรับปรุงการจัดการนำเข้าผลิตภัณฑ์พิเศษ เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ภายใน FTZ เซี่ยงไฮ้

แผนที่ครอบคลุมยังรวมถึงมาตรการเพื่อเสริมสร้างการคุ้มครองเครื่องหมายการค้าและสิทธิบัตร ส่งเสริมการปฏิรูปการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลโดยสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ สนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศในภาคสีเขียว และปรับปรุงกฎการกำกับดูแล

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-12-08/China-details-80-measures-to-boost-growth-of-Shanghai-FTZ-1pmQnd62nKg/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02wnQfKYvtCCxpmKmUCqvJ6BXEVuj1gokrr3h5VSJJHb8txfVpTqT19ppYvwXGnagTl&id=100064570308558
#จีน #เขตการค้า #การค้า #การค้าเสรี #FTZ #เซี่ยงไฮ้ #เศรษฐกิจ #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...