ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒน์ฯจับคู่การค้า123รายเงินสะพัดร่วม100ล้าน
13 ธ.ค. 2566

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมได้จัดงานเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์รักษ์โลก หรือ SMART Local BCG จำนวน 123 ราย แบ่งเป็น 4 ประเภท สามารถจับคู่ธุรกิจสำเร็จในวันเดียวถึง 588 คู่ สามารถสร้างมูลค่าการค้ากว่า 90 ล้านบาท และยังมีโอกาสต่อยอดเป็นคู่ค้าในระยะยาวได้อีกด้วย

สำหรับ 4 ประเภท ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม 45 ราย ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก 31 ราย สมุนไพร 30 ราย และผ้าและเครื่องแต่งกาย 17 ราย กับโมเดิร์นเทรด ห้างสรรพสินค้า เช่น เซ็นทรัล เดอะมอลล์ สยามพิวรรธน์ สมาคมการค้าธุรกิจโรงแรม สถานีบริการน้ำมัน ผู้จัดจำหน่าย Buyers Traders และหน่วยงานผู้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนชั้นนำของประเทศกว่า 26 บริษัท เช่น คิงเพาเวอร์ การบินไทย และแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง

สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจ 5 อันดับแรก ได้แก่ อาหารเพื่อสุขภาพกลุ่ม Plant-Based ผลไม้อบแห้ง บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ ผ้าและเครื่องแต่งกายย้อมสีธรรมชาติ และสบู่สมุนไพร

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการสร้างโอกาสในการขยายช่องทางค้า และกระตุ้นตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนอย่างต่อเนื่อง เป็นการตอกย้ำเทรนด์ตลาดกระแสรักษ์โลก ตลอดจนโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนา 3 ด้านหลัก คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) เป็นสำคัญ”

ทั้งนี้ กรมขอเชิญชวนแฟนพันธุ์แท้คนรักผลิตภัณฑ์ชุมชน ร่วมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้วยการอุดหนุนสุดยอดผลิตภัณฑ์ชุมชน SMART Local ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น ที่ผ่านการส่งเสริมพัฒนาจากกรม ณ พาวิเลียนกระทรวงพาณิชย์ ในงาน OTOP CITY 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-24 ธ.ค. 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

ข้อมูลธุรกิจของกรม ณ เดือน พ.ย. 2566 มีธุรกิจ BCG ดำเนินกิจการอยู่ 41,000 ราย หรือร้อยละ 4 ของธุรกิจทั้งหมด มีมูลค่าทุนจดทะเบียน 2.1 ล้านล้านบาท และกำลังเป็นธุรกิจดาวเด่นเป็นที่น่าจับตามอง มีคู่แข่งน้อย แต่มีมูลค่าการตลาดสูง และมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ดี ทั้งรายได้และกำไรสุทธิ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...