ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ส.อ.ท.ย้ำขึ้นค่าแรงต้องผ่านไตรภาคีวอนอย่าเพิ่มความเสี่ยงอุตสาหกรรม
16 ธ.ค. 2566

ส.อ.ท. ย้ำแนวทางปรับขึ้นค่าแรงต้องผ่านกลไกไตรภาคี สร้างสมดุลนายจ้าง-ลูกจ้าง ชี้ภาคอุตสาหกรรมปีหน้ายังเผชิญอีกหลายปัจจัยเสี่ยง

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปี 2567 จะทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่ปัจจุบันยังมีปัจจัยของความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่ยังกดดันการฟื้นตัวของภาคการส่งออก ตลอดจนปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจยืดเยื้อและรุนแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและราคาวัตถุดิบต่างๆ 

“ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการประกาศทบทวนอัตราการปรับค่าแรงขั้นต่ำนั้น เป็นเรื่องที่ต้องกลับมาพูดคุยและปรึกษาเพื่อหาทางออกร่วมกันในคณะกรรมการไตรภาคีอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นกลไกที่สะท้อนอุปสงค์และอุปทาน เพื่อให้ทุกฝ่ายทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง เกิดความสมดุลและมีความเหมาะสม”

ทั้งนี้ หากรัฐบาลต้องการผลักดันให้ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นถึง 400 บาท จะเป็นการขึ้นค่าแรงที่ค่อนข้างสูง และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมดั้งเดิมที่ยังใช้แรงงานเข้มข้นในกระบวนการผลิต อาทิ อาหารแปรรูป อาหารทะเล เครื่องนุ่งห่ม รองเท้า 

สำหรับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ใช้แรงงานเข้มข้นจะมีการจ้างพนักงงานถึง 20,000 คน ขณะที่ขนาดกลางมีการจ้างงานประมาณ 5,000-8,000 คน และขนาดเล็กราว 100 กว่าคน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าค่าแรงเป็นต้นทุนขนาดใหญ่ของอุตสาหกรรมเหล่านี้ จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการให้ดีเพื่อให้อุตสาหกรรมมีความสามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

"ต้นทุนทุกประเภทเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันสำหรับภาคธุรกิจ ซึ่งหากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำถึง 400 บาท ทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนที่แข่งขันไม่ได้ ธุรกิจก็ต้องเร่งการปรับไปใช้หุ่นยนต์เพื่อทดแทนแรงงาน และอาจทำให้บางอุตสาหกรรมเกิดการย้ายฐานผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีค่าแรงที่ถูกกว่า"

ขณะที่รายงานจากผลสำรวจผู้บริหาร ส.อ.ท. (FTI Poll) พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่มองว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า ภาคอุตสาหกรรมยังมีความจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาการใช้แรงงานในภาคการผลิตอยู่ แต่จะเริ่มมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตโดยการนำเครื่องจักรมาใช้ทดแทนการใช้แรงงานคนมากขึ้น ในอัตราส่วนไม่เกิน 20% ของการใช้แรงงานคนในปัจจุบัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...