ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมการค้าภายในตรวจสินค้าแม็คโคร ประชาชนจับจ่ายคึกคัก ห้างลดราคาเพียบ
18 ธ.ค. 2566

        กรมการค้าภายในตรวจห้าง ก่อนเทศกาลปีใหม่ พบการจับจ่ายใช้สอยคึกคัก สินค้าลดราคาเพียบ ทั้งอาหารสด อาหารแห้ง ของใช้ประจำวัน เครื่องใช้ไฟฟ้า ปิ้งไอเดีย ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกส้มภาคเหนือ ดันห้างนำใส่กระเช้าเป็นของขวัญปีใหม่ ส่วนสถานการณ์สินค้าทั่วไป ข้าวทรงตัวและเพิ่มขึ้น มันทรงตัว ข้าวโพดเพิ่มขึ้น ปาล์มทรงตัว ไข่ลดลงเล็กน้อย ผักสดราคาเริ่มลง  

         นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าในช่วงเทศกาลก่อนปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก ณ ห้างแม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ว่า บรรยากาศการซื้อขายสินค้าในช่วงปลายปีนี้ มีความคึกคักเป็นอย่างมาก มีประชาชนเดินทางออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้า ทั้งการใช้อุปโภคบริโภค และมอบเป็นของขวัญปีใหม่ โดยแม็คโครและโลตัส ในเครือบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ได้นำสินค้ามาจัดลดราคาเป็นจำนวนมาก ลดสูงสุด 50% เช่น อาหารสด อาหารแห้ง ซอสปรุงรส ข้าวสาร อาหารแปรรูป เครื่องดื่ม ไอศกรีม ของใช้ประจำวัน อุปกรณ์สำนักงาน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว ซึ่งช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี 

         ทั้งนี้ กรมยังได้หารือกับทางห้างแมคโคร ที่ได้ร่วมมือกับกรมในการเข้าไปรับซื้อผลผลิตส้มจากภาคเหนือ มาจำหน่ายในสาขาของห้าง และยังมีการรับซื้อผลผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น ตะกร้าจากชุมชนต่าง ๆ ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สระบุรี อ่างทอง เป็นต้น ให้นำทั้ง 2 ส่วนมาจัดกระเช้าเป็นของขวัญปีใหม่ ซึ่งห้างได้ทดลองจัด ขายชุดละ 320 บาท ได้ส้มเป็นจำนวนมาก และประชาชนสามารถซื้อไปมอบเป็นของขวัญปีใหม่ได้ โดยได้ประโยชน์หลายทาง ทั้งช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนส้ม และผู้ผลิตกระเช้า 

          ขณะเดียวกัน ในวันที่ 20 ธ.ค.2566 กรมจะมีการแถลงข่าวงาน “พาณิชย์สั่งลุย พาณิชย์ลุยลุย ลดราคา New Year Mega Sale 2024” ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี Hall 9-10 ซึ่งในงานจะมีการจัดจำหน่ายสินค้าลดราคา ตั้งแต่วันที่ 20-24 ธ.ค.2566 ถือเป็นงานลดราคาส่งท้ายปี เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน และช่วยห้าง ผู้ประกอบการ รวมถึงสินค้าเกษตรต่าง ๆ ได้มีช่องทางการระบายสินค้า

           นายวัฒนศักย์กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าต่าง ๆ ในส่วนของสินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าวเปลือก ราคาทรงตัวและเพิ่มขึ้น โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ความชื้น 15% ราคา 14,700 บาท/ตัน ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ ราคา 14,150 บาท/ตัน ข้าวเปลือกปทุมธานี ราคา 13,650 บาท/ตัน ข้าวเปลือกเจ้า ราคา 12,550 บาท/ตัน และข้าวเหนียว ราคา 13,300 บาท/ตัน ส่วนมันสำปะหลัง ราคา 3.60-3.70 บาท/กิโลกรัม (กก.) ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เฉลี่ยทั่วประเทศ ราคา 9.63 บาท/กก. แต่ราคาโรงงานอาหารสัตว์ ที่มีการรับซื้อตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มีการประชุมหารือและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงงานอาหารสัตว์ให้รับซื้อ ซึ่งตอนนี้ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ กก.ละ 10.20 บาท และบางที่อยู่ที่ กก.ละ 10.25 บาท ส่วนราคาปาล์มน้ำมันปาล์ม กก.ละ 5.10-5.70 เฉลี่ยประมาณ กก.ละ 5.40 บาท และราคาน้ำมันขวด 45 บาท ที่แม็คโครขาย 42-45  บาท 

            ส่วนราคาไข่ไก่ เบอร์ 3 เฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 4.16 บาท ลดลงจากสัปดาห์ก่อนประมาณ 2 สตางค์ ที่แม็คโคร ไข่คละ เบอร์ 3-4 อยู่ที่ประมาณฟองละ 3.70 บาท ส่วนปลาราคาทรงตัว ไม่ว่าจะเป็นปลานิล ปลาทับทิม ปลาดุก รวมทั้งกุ้ง ส่วนผัก ราคาลดลง โดยผักคะน้าเฉลี่ยสัปดาห์นี้อยู่ที่ 3.90 บาท/กก. ถั่วฝักยาวอยู่ที่ 44 บาท/กก. ผักกวางตุ้ง ราคา 29 บาท/กก. ผักกาดขาวราคา 32.70 บาท/กก. ผักบุ้งจีนราคา 31.50 บาท/กก. ผักชี ราคา 94 บาท/กก. ต้นหอม ราคา 64.50 บาท/กก. มะนาว 3.15 บาท/ลูก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...