ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ เชิญชวนประชาชนหยุดเผาพื้นที่การเกษตร
18 ธ.ค. 2566

นางสาวนิกร สมมุ่ง รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร เป็นปัญหาใหญ่ที่สงผลกระทบในหลายๆ ส่วน ทั้งการก่อให้มลภาวะทางอากาศ เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 หมอกควัน ก๊าซพิษ และเขม่าควัน ส่งผลให้โลกร้อน กระทบต่อสุขภาพอนามัย กระทบต่อการท่องเที่ยวส่งผลให้สูญเสียรายได้ทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่สำคัญคือยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ และยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ เพราะเป็นการทำลายธาตุอาหาร น้ำในดิน จุลินทรีย์ รวมทั้งแมลงที่มีประโยชน์ ทำให้สภาพดินเสื่อมโทรมระบบนิเวศของดินไม่สมบูรณ์ เกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ง่ายขึ้น ทำให้เกษตรกรต้องมีการใช้สารเคมีในการเพาะปลูกมากกว่าเดิม เป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตให้สูงขึ้นโดยไม่รู้ตัว

ดังนั้นสำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ จึงได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จังหวัดขอนแก่น เตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2567 ในวัน 19 ธันวาคม 2566 ณ เมืองพุทธคาเฟ่ หมู่ที่ 10 บ้านจาน ตำบลบ้านจาน อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อที่จะประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบจากการเผาในพื้นที่การเกษตร ส่งเสริมให้มีการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผาทำลาย ปรับเปลี่ยนวิธีการการผลิตจากเดิมสู่การทำเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงขอเชิญชวนประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ไปร่วมกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ด้วยกัน จะได้รับรู้ถึงสิ่งดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และนำมาใช้ มาปรับปรุง มาพัฒนาทำการเกษตรที่ลดต้นทุนการผลิต ทำให้ทุกคนมีรายได้ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...