ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมประมงไฟเขียวเพิ่มวันทำประมงเป็นของขวัญปีใหม่
20 ธ.ค. 2566

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ในรอบปีการประมง 2566 คณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ ได้มีการจัดสรรวันทำการประมงเพื่อควบคุมกลุ่มเรือที่ใช้เครื่องมือประมงประสิทธิภาพสูง 7 เครื่องมือ ได้แก่ อวนลากคู่ อวนลากแผ่นตะเฆ่ อวนลากคานถ่าง อวนล้อมจับ อวนล้อมจับปลากะตัก อวนครอบปลากะตัก และอวนช้อน หรือยกปลากะตัก จำนวน 4,487 ลำ (จากเรือประมงพาณิชย์ที่กรมประมงได้ออกใบอนุญาตทำการประมงให้ จำนวนทั้งสิ้น 9,357 ลำ) โดยฝั่งอ่าวไทยมีการควบคุมวันทำการประมงในสัตว์น้ำหน้าดินและปลาผิวน้ำ 240 วัน และปลากะตัก 255 วัน ในฝั่งทะเลอันดามันมีการควบคุมวันทำการประมงในสัตว์น้ำหน้าดิน 270 วัน ปลาผิวน้ำ 255 วัน และปลากะตัก 225 วัน

นายบัญชา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ได้รับการรายงาน พบว่าปัจจุบันมีเรือจำนวนหนึ่งหยุดออกเรือไม่ได้ออกไปทำการประมง เป็นเหตุให้มีปริมาณสัตว์น้ำคงเหลือทั้งสิ้น จำนวน 177,429 ตัน ประกอบกับในช่วงเวลาที่เหลือของปีการประมง 2566 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2567 มีกลุ่มเรือที่ได้รับผลกระทบจากจำนวนวันทำการประมงไม่เพียงพอ จำนวน 1,200 ลำ ดังนั้น เพื่อเป็นการนำสัตว์น้ำที่ได้โควต้ามาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตามค่าการประเมินปริมาณสัตว์น้ำที่ได้รับอนุญาตให้ทำการประมง ปีการประมง 2566

นายบัญชา กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพตามนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้พี่น้องเกษตรกรชาวประมง มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ กรมประมงจึงได้มีการเสนอให้เพิ่มวันทำการประมงให้กับเรือที่ใช้เครื่องมือประสิทธิภาพสูงที่ประสบปัญหาวันทำการประมงใกล้หมดลง ดังนี้

นายบัญชา กล่าวอีกว่า ฝั่งอ่าวไทย 1.กลุ่มเครื่องมือทำการประมงสัตว์น้ำหน้าดิน จัดสรรวันทำการประมงเพิ่ม จำนวน 50 วัน 2.กลุ่มเครื่องมือทำการประมงปลาผิวน้ำ จัดสรรวันทำการประมงเพิ่ม จำนวน 50 วัน 3.กลุ่มเครื่องมือทำการประมงปลากะตัก จัดสรรวันทำการประมงเพิ่ม จำนวน 30 วัน ฝั่งทะเลอันดามัน 1.กลุ่มเครื่องมือทำการประมงสัตว์น้ำหน้าดิน จัดสรรวันทำการประมงเพิ่ม จำนวน 20 วัน 2.กลุ่มเครื่องมือทำการประมงปลาผิวน้ำ จัดสรรวันทำการประมงเพิ่ม จำนวน 30 วัน 3.กลุ่มเครื่องมือทำการประมงปลากะตัก จัดสรรวันทำการประมงเพิ่ม จำนวน 50 วัน (โดยการจัดสรรวันทำการประมงเพิ่มเติมสำหรับเรือประมงแต่ละลำขึ้นอยู่กับจำนวนวันทำการประมงที่เหลืออยู่ของเรือประมงลำนั้น)

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...