ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
อุบลฯ อากาศหนาวเย็นเที่ยวชมวิว360องศาทะเลหมอกภูด่านทองUnseen
21 ธ.ค. 2566

          จังหวัดอุบลราชธานี อากาศกลับมาเย็นดีอีกครั้ง เชิญชวนนักท่องเที่ยว Unseen ทะเลหมอก ภูด่านทอง  จุดชมวิวธรรมชาติ 360  องศา สัมผัสความสดชื่น  ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า  เดินเที่ยวขึ้นสบาย มาเที่ยวอุบลราชธานี ได้ทุกฤดูกาล

          ที่ภูด่านทอง บ้านหนองผักแว่น ตำบลสารภี อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นอีกภูหนึ่งที่ขึ้นง่ายและเดินสบายที่สุด จอดรถไว้ข้างล่าง เดินขึ้นแค่ไม่ถึง 1 กม. ก็ถึงจุดชมวิว  ในตอนเช้า จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมาก ในบางวันถ้าโชคดีก็จะเห็นหมอกปกคลุมด้านล่าง มีหน้าผาหินที่ชี้ออกไปข้างนอก ซึ่งมองออกไปด้านหน้าก็จะเห็นภูผาผึ้ง ด้านบนภูมีจุดกางเต็นท์ด้วย  มีห้องน้ำหรือหากท่านไหนไม่สะดวกที่จะขึ้นนอนบนภู ข้างล่างมีจุดบริการกางเต็นท์ริมน้ำที่บ้านสวนฮักแพง นอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ชาวบ้านยังมีความเชื่อว่าที่ภูด่านทองพบหินโชคนาคี  ที่ใครที่มาเที่ยวภูด่านทองจะต้องมากราบไหว้ ขอพร  โดยช่วงบุกเบิกภูด่านทองปี  2561 ปีแรก บ่าวเซียงต้อด  ได้เล่าว่า  ตนเองและคณะกรรมการภูด่านทองจะขึ้นไปนอนบนภูทุกเย็นวันศุกร์ - เสาร์ตลอด หลายครั้งที่เวลานอนมักจะฝันเห็นงูใหญ่มาอยู่ข้างๆ  และเคยพูดให้คณะกรรมการฟังว่าฝันเห็นงูใหญ่ เป็นงูใจดีไม่ชูคอไม่ทำให้ตกใจหรือกลัว มาอยู่ข้างๆเหมือนมาดูแล  แต่คนที่นอนดูแลอยู่ข้างๆทุกครั้งคือบ่าวอั๋น ช่วงเดินสำรวจได้มองไปเห็นหินก้อนนี้ผ่านตาครั้งแรกเหมือนสิ่งที่เคยฝันเห็น ซึ่งถือว่าเป็นโชคและตนเองเคยอธิฐานขอช่วงลูกสาวป่วยหนัก ปี 2563 ลูกก็หายเป็นปกติและยังมีอีกหลายท่านที่ขึ้นไปขอก็สมหวังตามที่ขอ เลยตั้งชื่อไว้ว่า โชคนาคี  เป็นจินตนาการเป็นความเชื่อส่วนบุคคล  สำหรับการเดินทาง ออกเดินทางจาก อำเภอเมือง ไป อำเภอตระการพืชผล เลี้ยวขวาทางไป อำเภอศรีเมืองใหม่ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าบ้านตากแดด/บ้านปะโอะ แล้วตรงมาเรื่อยๆ ผ่านทุ่งนาข้าวริมภูต่างๆซักพัก  ถึงจุดสังเกตขวามือบ้านสวนฮักแพงของดีเจบ่าวเซียงต้อด  (จอดถามเจ้าของบ้านหรือโทรถามพี่ๆก็ได้ตามเบอร์ข้างล่างนะคะ) จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าทางสวนยาง ออกซ้ายถึงตีนภู รถยนต์เข้าถึงได้บริเวณตีนภู บ้านหนองผักแว่น แล้วเดินเท้าขึ้นภูต่ออีกประมาณ 500 เมตร ก็ถึงแล้ว หรือสามารถติดต่อขอ รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ  ผญบ.หนูสอน เพิ่มศรี (ผญ.สอน)    064-9904136 ผช.ผญบ.เสถียร  กุลโชติ (พี่เสถียร)  098-8918574 คุณอธิยุตชัย ป้องภัย(พี่บ่าวเซียงต้อด) 089-2263185 คุณนันธิดา โทนผุย(คุณน้ำมล)  091-0132718

 

สุธน ประกอบพร/อุบลราชธานี                        

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...