ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมป่าไม้-ชมรมป่าชุมชนโกรกหมาตาย รุดตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนหลังพบนายทุน-ชาวบ้านบุกรุกพื้นที่
02 ม.ค. 2567

กรมป่าไม้ ร่วมชมรมป่าชุมชนโกรกหมาตาย ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนเขาไผ่ หลังพบนายทุน-ชาวบ้านบุกรุกแผ้วถางทำการเกษตรทำลายพื้นที่ป่าเสียหาย พร้อมแจ้งความดำเนินคดีโทษทั้งทางแพ่งและอาญา
(2 ม.ค.66) (2 ม.ค.66) วันนี้ เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) นำโดยนายมงกรด อุ่นเรือน ผู้อำนวยการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการชมรมป่าชุมชนโกรกหมาตาย เดินทางลงพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าบางละมุง” บริเวณเขาไผ่ ม.6 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งว่ามีผู้บุกรุกแผ้วถางพื้นที่ ปลูกมันสำปะหลัง จนทำให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง
จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บริเวณดังกล่าว มีการแผ้วถางปลูกพืชไร่มันสำปะหลัง จำนวน 68.99 ไร่ ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี ได้ร่วมกับอำเภอบางละมุง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี และสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) สำรวจแนวเขตและปักหมุดแนวเขตถาวรชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ป่าเขาไผ่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าบางละมุง”
นายฐิติวัชร์ ลิ้มสวัสดิ์วงศ์ เลขานุการชมรมป่าชุมชนโกรกหมาตาย กล่าวว่า เขตป่าบางละมุงมีพื้นที่จำนวนทั้งสิ้น 1,900 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ศาลมีคำพิพากษาให้ผู้ยึดถือครอบครองทุกรายคืนพื้นที่บริเวณเขาไผ่ทั้งหมด ล่าสุดได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบตัดต้นไม้ แผ้วถางพื้นที่ทำไร่มันสำปะหลัง ซึ่งผู้บุกรุกก็เป็นคนเดิม และมีการพูดคุยตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ว่าหากสิ้นสุดการปลูกมันก็ให้หยุดดำเนินการบริเวณพื้นที่แห่งนี้ เพื่อที่จะได้ปลูกป่าทดแทน แต่ล่าสุดก็ไม่ทำตามที่พูด จึงได้เดินทางไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีที่ สภ.ห้วยใหญ่ พร้อมประสานกับกรมป่าไม้เร่งดำเนินการเอาผิดกับผู้บุกรุก หากคดีบุกรุกป่าสงวนยังไม่มีความคืบหน้า ก็จะแจ้งความดำเนินคดีกับกรมป่าไม้ ในข้อหาปล่อยปละละเลย

   ขณะที่ นายมงกรด อุ่นเรือน ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบุรี) ชี้แจงว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานจำนวนพื้นที่ที่บุกรุก พิกัดรอบแปลง เพื่อทำเรื่องราวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ เนื่องจากชาวบ้านที่บุกรุกก็เป็นคนเดิมที่เคยถูกดำเนินคดีในที่ดินป่าสงวนแปลงเก่า แต่กลับมาแผ้วถางแปลงใหม่ เบื้องต้นจะแจ้งข้อกล่าวหา ยึดถือครอบครองตาม ม.14 พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ มีโทษทั้งแพ่งและอาญา อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นจะส่งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนบ่อยครั้งมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้การบุกรุกขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น หากเจอเหตุเฉพาะหน้าก็จะควบคุมผู้ต้องหาทันที คดีก็จะง่ายขึ้นไม่ต้องรอคดี ไม่ต้องรอให้ตำรวจสืบ 


หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...