ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ถกงบฯ67วันที่สองเริ่มแล้ว "พรรคเล็ก" ซัด กอ.รมน. เห็บราชการ ขอตัดงบ100%
04 ม.ค. 2567

สภาฯ เริ่มถกงบฯ67 วันที่สองแล้ว รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ใช้เวลาอภิปรายเกือบ 15ชม. "พรรคเล็ก" อภิปรายเดือดขอตัดงบ กอ.รมน. 100% เพื่อจัดให้ ผรท. 6,000 ล้านบาท

ที่รัฐสภา การประชุมสภาฯ​เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ได้เริ่มขึ้น เมื่อเวลา 09.00 น. โดยก่อนเข้าสู่การพิจารณาต่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ในการอภิปรายวันแรก สส.ฝ่ายรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เวลารวม 7 ชั่วโมง 52 นาที แบ่งเป็นของ ครม. 3 ชั่วโมง 37 นาที , สส.ฝ่ายยรัฐบาล ใช้เวลา 4 ชั่วโมง 14 นาที คงเหลือเวลา 12 ชั่วโมง 7 นาที ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ใช้เวลาไป 6 ชั่วโมง 43 นาที คงเหลือเวลาอภิปราย 13 ชั่วโมง 16 นาที รวมเวลาที่ใช้อภิปรายในวันแรก รวม 14 ชั่วโมง 57 นาที คงเวลาเหลือเวลารวม 28 ชั่วโมง 2 นาที

ต่อจากนั้นเป็นการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน โดยนายสุรทิน พิจารณ์​ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ อภิปรายว่า ตนไม่ขอรับหลักการในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จำนวน 5,112 ล้านบาท ตามงบประมาณรายจ่ายของสำนักนายกฯ และหน่วยงานในกำกับ เพราะพบว่ามีการจ่ายเงินพิเศษให้ข้าราชการ  ที่ตนมองว่าเป็นเห็บในวงราชการ ได้รับงบประมาณซ้ำซ้อน เช่น นายกฯ ดำรงตำแหน่ง ผอ.กอ.รมน. ได้รับเงินเดือนทั้งตำแหน่งนายกฯ และ ผอ.กอ.รมน. เช่นเดียวกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับเงินเดือนตำแหน่งผู้ว่าฯ และเงินเดือน ผอ.กอ.รมน.จังหวัด เป็นต้น โดยตนขอตัดงบประมาณส่วนดังกล่าว 100% เพราะปีที่ผ่านมาไม่พบผลงานของ กอ.รมน. ที่ทำเพื่อประชาชน นอกจากการการร้องเพลงรักชาติ ซึ่งต่างจากกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) ที่ต้องขายขี้ยางเพื่อเดินทางมาที่สภาฯ เพื่อขอความช่วยเหลือ ดังนั้นตนขอเรียกร้องให้จัดสรรงบประมาณให้กับ กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.)  วงเงิน 6,000 ล้านบาท.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...