ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รัฐบาลยันไม่นำพื้นที่แนวเขตกันชนไปจัดส.ป.ก. สั่งทำ MOU ยุติข้อพิพาท
27 ก.พ. 2567

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงการแก้ปัญหาการออก ส.ป.ก.ในพื้นที่ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ได้มีการพูดคุยระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมแผนที่ทหาร และได้ข้อสรุปรวดเร็วกว่าที่คิดไว้
โดย กระทรวงเกษตรฯ จะยึดเป็นหลักการ และประกาศว่าจะไม่มีการนำที่ดินตามแนวเขตกันชน หรือพื้นที่คาบเกี่ยว มาใช้แบ่งที่ดินเพื่อจัดสรรเป็นที่ส.ป.ก. รวมทั้งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ส่งเสริมให้มีการปลูกป่าในพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งจะขอให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมช่วยกันปลูกป่าด้วย

พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยเลขาธิการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ร่วมกับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับที่ดินของรัฐทุกประเภท จะจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันเพื่อเข้าสำรวจและหาข้อยุติในพื้นที่ที่มีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยในรายละเอียดนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะเป็นผู้แถลงข่าวด้วยตัวเอง

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บูรณาการความร่วมมือและเร่งรัดหาแนวทางในการจัดทำผังเมืองใหม่ ให้มีความสอดคล้องกับการขยายตัวของเมืองที่เปลี่ยนไป รวมถึงการยกระดับเมืองรอง เพื่อเตรียมพร้อมการลงทุนจากทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ
ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุน และขจัดอุปสรรคข้อจำกัดในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากผังเมืองเก่ามีพื้นที่หลายสี ซึ่งมีการจัดทำผังเมืองมานานมาก จึงอาจจะไม่เหมาะกับสภาพในปัจจุบัน ดังนั้น จะต้องมีการพูดคุยหาข้อสรุปให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ช่วยเอื้อต่อการลงทุนจากต่างประเทศในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...