ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - อีสานตะวันตกเฮ กรมฯน้ำบาดาล ผุดโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ช่วยเกษตรกร อ.ห้วยกระเจา บ่อพลอย และ เลาขวัญ งบประมาณปี 67
09 ม.ค. 2567

วันนี้ 9 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 สุพรรณบุรี กรมทรัพยากรน้ำบาดาล (ทบ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ได้ดำเนินการไปแล้ว 2 ระยะ

 ระยะที่ 1 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินการกระจายน้ำด้วยท่อ PE ขนาด 8 นิ้ว 10 นิ้ว และ 12 นิ้ว ระยะทาง 5.4 กิโลเมตร ปริมาณน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พื้นที่ได้รับประโยชน์ในพื้นที่ตำบลหนองฝ้าย 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 4 หมู่ 6 และหมู่ 9 ประชากรที่ได้รับประโยชน์ 5,786 คนหรือ 1,856 ครัวเรือน

และระยะที่ 2 ดำเนินการโดยจังหวัดกาญจนบุรี ด้วยการขยายท่อจากเมนเดิม เดินท่อกระจายน้ำด้วยท่อเหล็ก ขนาด 6 นิ้ว และ ขนาด 10 นิ้ว ระยะทาง 10.1 กิโลเมตร ปริมาณน้ำที่ได้เพื่อใช้ในการอุปโภค-บริโภค 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และดำเนินการโดย อบต.หนองฝ้าย โดยการเปลี่ยนท่อเมนย่อย เดินท่อกระจายน้ำด้วยท่อเหล็ก ขนาด 2 นิ้ว ขนาด 2 นิ้วครึ่ง และ 3 นิ้ว ระยะทาง 8.7 กิโลเมตร พื้นที่ที่ได้รับประโยชน์ ในพื้นที่ตำบลหนองฝ้าย 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 2 หมู่ 5 หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่ 8 และครอบคลุมพื้นที่ตำบลหนองฝ้าย ตำบลหนองโสน ตำบลหนองปลิง ประชากรที่ได้รับประโยชน์ ประมาณ 9,538 ครัวเรือน หรือ 2,757 ครัวเรือน

 สำหรับแหล่งน้ำบาดาล “แอ่งหนองฝ้าย” มีความสูง 200 เมตร กว้าง 6,000 เมตร และยาว 12,000 เมตร คาดการณ์ปริมาณน้ำกักเก็บ 500 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำเพิ่มเติมรายปี 7.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำสูงสุดที่สามารถผลิตได้ 6,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือคิดเป็น 2,336,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี พื้นที่เกษตรที่ได้รับประโยชน์ จำนวน 1,000 ไร่ จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ จำนวน 3,000 ไร่ 

 โดยในปีงบประมาณ 2567  กรมทรัพยากรน้ำบาดาลฯ จะดำเนินโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในปีนี้ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ประกอบด้วย การดำเนินโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ พื้นที่ บ้านหนองโก ต.วังไผ่ อ.ห้วยกระเจา พื้นที่บ้านท่าหว้า ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย พื้นที่บ้านหนองจั่น  ต.หนองนกแก้ว อ.เลาขวัญ และพื้นที่บ้านหนองปลิง ต.ทุ่งกระบ่ำ อ.เลาขวัญ

และดำเนินโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ ในพื้นที่บ้านหนองสระ ต.เลาขวัญ อ.เลาขวัญ และพื้นที่บ้านเขาสิงห์โต ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เมื่อรัฐบาลผ่านงบประมาณ คาดว่าประมาณเดือนพฤษภาคม 2567 ก็คงจะสามารถดำเนินการได้

โดยเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์เอลนิญโญ พร้อมคณะกรรมาธิการฯ ข้าราชการรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายสุรินทร์ วรกิจธำรง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 

ได้เดินทางมาศึกษาดูงานและประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์เอลนิญโญ ที่ที่ว่าการอำเภอเลาขวัญและบริเวณโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ไปแล้ว จึงเชื่อว่างบประมาณคงไม่มีปัญหา จึงขอให้เกษตรกรในพื้นที่ข้างต้นสบายใจได้
   /////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...