ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สายบุญต้องไม่พลาดร่วมสร้างมณฑป “หลวงปู่คง” วัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม
31 ม.ค. 2567

วันนี้ 31 มกราคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินสมทบทุนสร้าง มณฑป หลวงปู่คง อาจารย์ปู่แห่งลุ่มเจ้าพระยา เกจิชื่อดังเมืองชัยนาท และยังเป็นอีกหนึ่งพระเกจิอาจารย์ของ หลวงปู่ศุข หรือพระครูวิมลคุณากร แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า
เชื่อได้ว่าหากเอ่ยถึงจังหวัดชัยนาทแล้วพุทธศาสนิกชนทั่วไปจะทราบกันดีว่าจังหวัดชัยนาทมีพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังหลายรูป ไม่ว่าจะเป็น พระครูวิมลคุณากร หรือหลวงปู่ศุข แห่งวัดปากครองมะขามเฒ่า หลวงพ่อกวย ชุตินธโร แห่งวัดโฆสิตาราม แต่ยังมีพระเกจิอาจารย์อีกหนึ่งรูป นั่นก็คือ หลวงปู่คง คงฺคปฺญโญ แห่งวัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม (วัดบางกะพี้) พระเกจิอาจารย์อีกหนึ่งรูปที่เป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ของพระครูวิมลคุรากร หรือหลวงปู่ศุข 

วัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม ชื่อเดิม วัดบางกะพี้ เป็นวัดราษฎร์ ตั้งอยู่ริ่มฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา บ้านประจำรัง ม.2 ต.หาดท่าเสา อ.เมือง จ.ชัยนาท ตามหลักฐานของกรมการศาสนา กล่าวว่า วัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม ถูกสร้างขึ้นเมื่อราวปี พ3ศ.2321 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.2365 ตามหนังสือรับรองสภาพวัดของกรมการศาสนา โดยมี หลวงปู่คง คงฺคปฺญโญ เป็นเจ้าอาวาสองค์แรก ซึ่งในสมัยนั้น ชาวบ้านในพื้นที่ ต่างเคารพ และศรัทธา ในตัวหลวงปู่คง 
โดยประวัติ หลวงปู่คง คงฺคปฺญโญ มีเชื้อสายเป็นชาวกำแพงเพชร ตัวหลวงปู่เองน่าจะเป็นคนท้องถิ่นบ้านประจำรัง ต.หาดท่าเสา อ.เมือง จ.ชัยนาท เพราะปัจจุบันยังมีของท่านสืบเชื้อสายอยู่ในหมู่บ้านประจำรัง ท่านเกิดที่ใดไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด หลวงปู่คง เกิดเมื่อวันจันทร์ ปีมะเมีย พ.ศ.2353 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 และหลวงปู่ได้มรณภาพ ปีฉลู พ.ศ.2456 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาบที่ 6 มีอายุรวม 103 ปี นับว่าท่านมีอายุยืนยาวถึง 5 แผ่นดิน ซึ่งในระหว่างที่ หลวงปู่คง ยังมีชีวิตอยู่ ต่างเป็นที่เคารพและศรัทธาของชาวบ้าน ตลอดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ท่านยังดำรงตำแหน่งพระอุปัชฌาย์เป็นเวลาถึง 4 แผ่นดิน จึงมีลูกศิษย์ลูกหาเต็มบ้านเต็มเมือง หลวงปู่คง เป็นผู้มั่นคงในหลักพระธรรมวินัย สงเคราะห์อนุเคราะห์ประชาชนด้วยสังคหวัตถุ 4 มีพรหมวิหารธรรม จึงเป็นผู้ประกอบด้วยอภินิหารอันน่ามหัศจรรย์เป็นอันมาก จึงทำให้หลวงปู่คงมีศิษย์ ทั้งฆราวาส และบรรพชิต เป็นจำนวนมาก เนื่องจาก พระสงฆ์ สามเณร และประชาชนทั่วไป จะทราบกันว่าหลวงปู่คง วาจาสิทธิ์ จึงถูกขนามนามว่า ปากพระร่วง โดยหนึ่งในนั้นที่เป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีปาฏิหาริย์อย่างยิ่งที่ชาวไทยและชาวต่างประเทศหลายคนรู้จักเป็นอย่างดี นั่นก็คือหลวงปู่ศุข หรือพระครูวิมลคุณากร แห่งวัดวัดปากคลองมะขามเฒ่า ที่ครั้งหนึ่งเคยมาเล่าเรียนวิชาต่างๆจากหลวงปู่คง

ด้าน พระสมุห์ สาคร ปิยาจาโร เจ้าอาวาสวัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม เปิดเผยว่า การสร้างมณฑป หลวงปู่คงในครั้งนี้ เนื่องจากทางวัดได้เล็งเห็นว่า เมื่อมีญาติโยมเดินทางมากราบไหว้หลวงปู่คง จะไม่ร้อนเนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีร่ม ไม่สะดวกสบาย ซึ่งการสร้างมณฑปหลวงปู่คง ในครั้งนี้ คาดว่าจะใช้ทุนทรัพย์ในการก่อสร้างประมาณ 8 ล้านบาท ทั้งนี้ ทางวัดก็อยากให้วัดคงสวัสดิ์เป็นอีกหนึ่งที่ประชาชนจะเดินทางมากราบไหว้ และท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนา สำหรับผู้มีจิตศรัทธาท่านใดอยากจะร่วมสมทบทุนบริจาคเงินสร้างมณฑปหลวงปู่คง ก็สามารถบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชี มณฑป หลวงปู่คง (วัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม)  เลขที่บันชี 020431851763  สาขาชัยนาท

และทางด้าน นายสมเกียรติ  ฤทธิเรืองศักดิ์  กำนันตำบลหาดท่าเสา  เปิดเผยว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์รอบวัด และการสร้างมณฑปหลวงปู่คงในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการพัฒนาวัดให้เจริญ ให้ประชาชนได้เข้ามากราบไหว้บูชา และขอพระจากหลวงปู่คง แต่ปัจจุบันทางวัดยังคงขาดทุนทรัพย์ในการก่อสร้าง โดยแผนการปรับปรุงในครั้งนี้ ทางวัดจะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบวัด ซึ่งด้านหน้าวัดที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา จะก่อสร้างให้เป็นตลาดนัดชุมชน ให้ชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำสินค้าในชุมชนมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ส่วนภายในวัด ก็จะมีการปรับปรุงให้มีความร่มรื่น และสร้างมณฑป ที่ประดิษฐาน หลวงปู่คงองค์ใหญ่ที่อยู่ภายในวัด เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้


วรชล  ฟักขาว  ภาพ/ข่าว จ.ชัยนาท 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...