ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วัดพลายชุมพล จัดอบรมโครงการ"ปลูกคน สร้างป่า ด้วยโคก หนอง นา"
23 มี.ค. 2567

        พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล ม.5 บ้านหางคลอง ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย ในฐานะประธานมูลนิธิพลายชุมพล เปิดเผยว่า  ทางวัดพลายชุมพลได้จัดให้มีการฝึกอบรมโครงการ"ปลูกคน สร้างป่า ด้วยโคก หนอง นา" เพื่อให้ความรู้ตามแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่และสร้างจิตสำนึกให้กับชาวบ้านและเกษตรกรผู้เข้าร่วมรับการอบรม  รวมระยะเวลา 14 วัน คือในระหว่างวันที่ 25มีนาคม - 7เมษายน 2567  เวลา 08.00น.-17.00น.  ณ วัดพลายชุมพล ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย  พร้อมบริการ อาหาร ของว่าง และน้ำดื่ม ฟรี ตลอดรายการ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น  สนใจสมัครฝึกการอบรม สามารถกดลิงค์ https://forms.gle/9k8ENSiLo9nziDMJA หรือติดต่อสอบถามได้ที่ 095-4980494 (แม๊ค) หรือ 061-2161299(คม)


       โคก หนอง นา  คือการจัดการพื้นที่ทางการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยออกแบบพื้นที่ให้มี 3 องค์ประกอบหลัก คือ "โคก"พื้นที่สูงสำหรับปลูกป่า พืชผัก ที่อยู่อาศัย "หนอง"สำหรับกักเก็บน้ำ ใช้ในการชลประทาน  "นา"สำหรับการทำนาปลูกข้าว เพื่อให้เกษตรกรสามารถทำการเกษตรพร้อมกับการบริหารจัดการน้ำได้อย่างยั่งยืนสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างพอเพียง ตามแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ อันเป็นแนวพระราชดำริหรือที่เรียกว่า "ศาสตร์พระราชา"ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9    ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรม สามารถนำความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากมาย อาทิเช่น ช่วยกักเก็บน้ำให้มีใช้ตลอดทั้งปี  ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างพอเพียง  สามารถเก็บผลผลิตขายสร้างรายได้ และ  ป้องกันน้ำท่วม ได้อีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...