ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ความเดือดร้อนของชาวบ้านพระแท่นกาญจน์!! เข้ารองศูนย์ดำรงค์ธรรม โวยเดือดร้อนหนัก ดอกปรือ
09 ม.ค. 2567

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในชุมชนบ้านบึงหมู่ที่ 9 ตำบลพระแท่น อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี  โวยได้รับความเดือดร้อนจากต้นปรือ หรือต้นธูปฤาษี  ที่ขึ้นในที่ดินเอกชนเกือบ 50 ไร่ ออกดอกปลิวว่อนเกาะติดตามบ้านเรือน - เสื้อผ้า ขับขี่รถผ่านเข้าตา และมีผู้ป่วยโรคปอด โรคทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก  

      หลังจากทราบข่าวไม่ได้รอช้า นางอรทัย  วงษ์วัชรมงคล  นายอำเภอท่ามะกา นำกำลังได้ลงพื้นที่  พร้อม นายศิรัณ บุญสังข์ ปลัดอาวุโส อำเภอท่ามะกา  เกษตรอำเภอท่ามะกา นายประสงค์ กระต่ายทอง  ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายประยุทธ  หอฉอย กำนันตำบลตะคร้ำเอน  นางดวงดาว  เหมือนมี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ตำบลตะคร้ำเอน นายชุมพล  อุ่มน้อย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 พระแท่น นางเกษา ฝาเงิน  ผู้อำนวยการกองคลังรักษาราชการแทนปลัดเทศบาลตำบลพระแท่นลำพยา  เจ้าหน้าที่อบต.ตะคร้ำเอน รองนายก สท. ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบตรวจสอบช่วยชาวบ้านเร่งด่วนทันที  

     นายประสงค์   กระต่ายทอง  กำนันตำบลพระแท่น ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอท่ามะกา เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ตนและลูกบ้านในชุมชนบ้านบึงหมู่ 9 ตำบลพระแท่น กำลังได้รับความเดือดร้อนจากต้นปรือ หรือต้นธูปฤาษี  ที่ขึ้นในพื้นที่ดินของเอกชนมีเจ้าของ 4 ราย เนื้อที่เกือบ 50 ไร่ แล้วช่วงนี้สภาพอากาศแห้งแล้ง กำลังออกดอกจำนวนมาก  และดอกปรือ ได้ปลิวไปกับแรงลม ไปจนทั่วโดยไปเกาะติดตามสถานที่ต่างๆ ในบ้านเรือนของชาวบ้าน  รวมทั้งเสื้อผ้าทั้งที่ตากแดด รวมถึงผู้ที่ขับยวดยานผ่านพื้นที่แห่งนี้ ดอกจะเกาะเต็มไปหมด สร้างความรำคราญ ล

      นอกจากนี้ดอกปรือ ยังส่งผลกระทบต่อเด็กเล็กในชุมชน ผู้สูงอายุ เกิดอาการป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ด้วย ทุกวันนี้ลูกบ้านของตนกำลังเดือดร้อนมาก เนื่องจากดอกปรือหรือต้นธูปฤาษี ได้ปลิวเกาะไปติดตามบ้านเรือน และมุ้งลวดตามประตูหน้าต่างบ้าน ทำให้ลมไม่ระบาย เพราะดอกปรือ จะปลิวเข้าไปอุดที่บริเวณมุ้งลวด  รวมทั้งการกินอาหารก็ลำบากเนื่องจากดอกปรือ จะปลิวเข้าจานข้าวและอาหาร 

     นายรอ ฉ ายแสง  ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวได้นำเสื้อฝ้าที่ตากไว้ให้ผู้สื่อข่าวดูพบว่ามีดอกปรือหรือต้นฤาษี  ติดอยู่บริเวณเสื้อผ้า และการเกงที่ตากไว้เป็นจำนวนมากจนไม่สามารถนำมาสวมใส่ได้

      นางอรทัย วงศ์วัชรมงคล นายอำท่ามะกา กล่าวว่า หลังจากทางศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอท่ามะกา ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเร่งด่วนเบื้องต้นทราบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของเอกชน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลตะคร้ำเอน เจ้าของพื้นที่ได้ทำหนังสือเร่งด่วนแจ้งไปยังเอกชน เจ้าของที่ดินทั้งดังกล่าวให้ทราบแล้วหากเอกชนเจ้าของที่ดินยังไม่ดำเนินการ 

     จะทำการปรับตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมฯ และถ้าหากทางเอกชนยังไม่ดำเนินการในการกำจัดต้นปรือหรือต้นฤาษี ในที่ดินดังกล่าวก็จะเข้าไปดำเนินการเองต่อไป เนื่องจากประชาชนเดือดร้อนจริงๆ./
   //////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...