ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการควบคุมตัวแกนนำชาวสวนยางภาคใต้ ชี้รัฐบาลควรทำความเข้าใจกับปัญหา
14 พ.ย. 2560

นายสุชีน  เอ่งฉ้วน  อดีต ส.ส.กระบี่  พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึง
 กรณีที่รัฐบาลสั่งควบคุมตัวเเกนนำชาวสวนยางภาคใต้  ที่จะเข้ามาเรียกร้องความช่วยเหลือ   (ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์เองก็เคยเป็นตัวแทนชาวบ้านไปยื่นหนังสือมาเเล้ว  เเต่ก็ไม่ได้รับการเเก้ไขปัญหานั้น)
นายสุชีน  กล่าวว่า รัฐบาลควรที่จะทำความเข้าใจกับปัญหาอย่างจริงใจมากกว่าการควบคุมตัวชาวบ้านที่เดือดร้อนไปปรับทัศนคติเพื่อให้เรื่องมันจบ  วิธีการดังกล่าวรัฐบาลทำเสมือนปัดสวะให้พ้นตัว  เพราะการที่ราคายางพาราปรับตัวลดลง เกิดปัญหาราคายางพาราตกต่ำติดต่อกันมาหลายปี และยังไม่ได้รับการแก้ไขนั้นย่อมส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนยาง  ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างยาวนาน บางส่วนต้องกู้เงินนอกระบบมาเป็นค่าใช้จ่าย มีหนี้สินที่เพิ่มมากขึ้น
.
นายสุชีน  กล่าวว่า รัฐบาลควรมีมาตรการการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพ เช่นจัดให้มีการแยกประเภทเกษตรกรผู้ปลูกยางพารารายย่อย และรายใหญ่   อาจกำหนดให้ผู้ที่มีพื้นที่ปลูกยางพาราจำนวนไม่เกิน 20 ไร่ คือ เกษตรกรรายย่อย  มีมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกยางอยู่ 3 ประการ
ประการที่1 รับซื้อยางจากเกษตรกรในราคาที่สูงกว่าตลาด กิโลกรัมละ 20 บาท
ประการที่ 2  เร่งดำเนินการพักชำระหนี้  ธ.ก.ส.
ประการที่ 3 สนับสนุนเงินทุน หรือ อาจหาวิธีบริหารเรื่องหนี้นอกระบบของเกษตรกร

นายสุชีน  กล่าวต่อว่า  มาตรการระยะกลาง รัฐบาลควรมีมาตรการ การส่งเสริมให้เกษตรมีอาชีพเสริม เช่น การเลี้ยงไก่-เป็ด หรือทำปศุสัตว์อื่นๆ  เพื่อเพิ่มรายได้ ส่งเสริมหรือจัดการอบรมหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้เกษตรกรนำไปใช้ โดยมีภาครัฐเป็นตัวกลางสนับสนุนทั้งแหล่งความรู้ เเละเงินทุน

นายสุชีน  กล่าวอีกว่า  นอกจากนั้นยังมีมาตรการการแก้ไขปัญหาระยะยาว  2 ประการ 
ประการแรก จัดสรรพื้นที่ปลูกยางพาราให้เหมาะสมกับปริมาณความต้องการของตลาด ส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นที่เป็นที่ต้องการของตลาดเช่น ทุเรียน มะพร้าว เป็นต้น
ประการที่สอง จัดปรับปรุงพันธุ์ยางพาราเพื่อให้มีผลผลิตที่สูงขึ้น มีคุณภาพขึ้น เพื่อยกระดับราคาให้เหมาะสมในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...