ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯ สั่งประเมินสถานการณ์การเก็บกักน้ำ เลี่ยงภัยแล้ง
06 ก.พ. 2567

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ห่วงภัยแล้ง จะกระทบภาคการเกษตร และน้ำกิน น้ำใช้ จึงขอหน่วยงานที่ดูแลน้ำ คือ กรมชลประทานให้รายงานสถานการณ์การกักเก็บน้ำ สำหรับช่วงฤดูแล้งที่จะมาถึง และได้รับทราบรายงานว่าสถานการณ์น้ำในปัจจุบันยังไม่มีสถานการณ์ภัยแล้งเกิดขึ้น การปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังอยู่ในแผนการเพาะปลูกที่วางไว้ ยกเว้นพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีการปลูกข้าวนาปรังเกินแผนประมาณ 2 ล้านไร่ อย่างไรก็ตามจากการประเมินปริมาณน้ำที่มีอยู่ในปัจจุบันยังพอเพียงกับความต้องการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งจนถึงต้นฤดูฝนปี 2567 
แต่อย่างไรก็ดีจะต้องรณรงค์ขอความร่วมมือไม่ให้เกษตรกรปลูกข้าวนาปรังเพิ่มเติมเพราะจะส่งผลทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรได้ 
นายกฯ จึงสั่งการ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานร่วมกับ จังหวัด ประชาสัมพันธ์รณรงค์ขอความร่วมมือเกษตรกรงดการปลูกข้าวนาปรังเพิ่มเติม และให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือ เช่น เครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำ ในการช่วยเหลือประชาชนในกรณีหากเกิดสถานการณ์ภัยแล้งขึ้น 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...