ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ - อบต.ดินจี่จัดแข่งจักรยานยนต์วิบากส่งเสริมท่องเที่ยว “ภูน้อยแคมป์” เยือนถิ่นไดโนเสาร์
11 ม.ค. 2567

     องค์การบริหารส่วนตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชมรมวิบากเมืองน้ำดำเอ็นดูโร่ จังหวัดกาฬสินธุ์ และชมรมสวนหลังบ้านเอ็นดูโร่คำม่วง จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไดโนเสาร์ภูน้อยดินจี่ “แข่งขันรถจักรยานยนต์วิบาก” พร้อม “แคมป์โต้ลมหนาว นอนดูดาว ชมจันทร์” และ “รำวงชาวบ้านย้อนยุค” ขอเชิญชวนนักบิด นักท่องเที่ยวทั่วประเทศร่วมงาน วันที่ 20-21 มกราคม 2567 ที่สนามชั่วคราวลานสวนสาธารณะฝายกกโก 

      วันที่ 11 มกราคม 2567 สิบเอกพงษ์ไทย ทรัพย์นารถ นักพัฒนาการท่องเที่ยวปฏิบัติการ สำนักปลัด อบต. ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า พื้นที่อบต.ดินจี่ มีของดีประจำถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ที่สำคัญคือภูน้อย สถานที่ค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์หลายชนิด หลายสายพันธุ์ อายุกว่า  150 ล้านปี มากที่สุดในภูมิภาคนี้ จึงได้ชื่อว่าเป็นดินแดนมหัศจรรย์ด้านความเก่าแก่โลกดึกดำบรรพ์ ควรค่าแก่การเที่ยวชมและศึกษาเรียนรู้ด้านบรรพชีวิน 

     สิบเอกพงษ์ไทยกล่าวอีกว่า อบต.ดินจี่ ยังผลิตภัณฑ์ของดีขึ้นชื่อ ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่น ตามคำขวัญที่ว่า “ดินแดนนครอิฐเก่า ติดเทือกเขาภูพาน ต้นลำธารหลายสาย มากมายฝูงวัวใหญ่ หลากหลายอาหารป่า มหาศาลเมืองพันธุ์ข้าว ลือเล่าซากดึกดำบรรพ์ ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมคราม” ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดบ้านเปิดเมือง ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและของดีประจำถิ่น ที่จะเป็นการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล อบต.ดินจี่ โดยนายบรรทม ซะสันติ นายก อบต.ดินจี่ พร้อมด้วยสมาชิก อบต.ดินจี่ ข้าราชการสำนักปลัด อบต.ดินจี่ และชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน ต.ดินจี่ ได้ร่วมกับชมรมวิบากเมืองน้ำดำเอ็นดูโร่ จ.กาฬสินธุ์ และชมรมสวนหลังบ้านเอ็นดูโร่คำม่วง จึงได้กำหนดจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไดโนเสาร์ภูน้อยดินจี่ขึ้น ในวันที่ 20-21 มกราคม 2567 ที่บริเวณสนามชั่วคราวลานสวนสาธารณะฝายกกโก 
     ด้านนายเสกสรรค์  ขจรกิตติฤทธิ์ นักวิชาการตรวจสอบภายในปฏิบัติการ อบต.ดินจี่ กล่าวว่า กิจกรรมในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไดโนเสาร์ภูน้อยดินจี่ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยจัดครั้งแรกเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามรอยไดโนเสาร์ภูน้อยภูน้อย โดยจัดแข่งขันออฟโรด ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยว และบรรดานักแข่งสมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นอย่างดียิ่ง เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และมีเป้าหมายที่จะจัดเป็นงานประจำปี อบต.ดินจี่ ในปีนี้จึงได้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดอีกเป็นครั้งที่  2  โดยเป็นการแข่งขันจักรยานยนต์วิบาก เพื่อเปิดพื้นที่ให้นักบิดจากทั่วประเทศ ได้มีสนามประลองทักษะ ความเร็ว ความสามารถ

   นายเสกสรรกล่าวอีกว่า ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวไดโนเสาร์ภูน้อยดินจี่ครั้งนี้ ที่ถือเป็นไฮไลต์สำคัญสุดคือการแข่งขันรถจักรยานยนต์ประเภทวิบากเอ็นดูโร่ กิจกรรมแคมป์โต้ลมหนาว นอนดูดาว ชมจันทร์ และร่วมสนุกกับรำวงชาวบ้านย้อนยุค โดยรายได้รำวงย้อนยุคหลังจากหักค่าใช้จ่าย รายได้ทั้งหมดเข้ากองบุญกุ้มข้าวใหญ่ของชุมชน ต.ดินจี่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ครอบครัวกลุ่มเปราะบางและผู้ยากไร้ใน ต.ดินจี่ต่อไป การจัดงานครั้งนี้จึงได้ทั้งความสนุกสนานเพลิดเพลิน และช่วยเหลือสังคมในโอกาสเดียวกัน จึงขอเชิญชวนนักบิด นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ มาร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน สนใจร่วมกิจกรรม ติดต่อรายละเอียดที่  043-840507 หรือ 099-7189207

 สมบูรณ์ นาสาทร
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...