ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กระทรวง พม.เล็งลงนาม กับกระทรวง อว.และมหาวิทยาลัย ส่งเสริมคนพิการ
13 ม.ค. 2567

“รัดเกล้า” เผย กระทรวง พม.เล็งลงนาม กับกระทรวง อว.และมหาวิทยาลัย ส่งเสริมคนพิการ เรียนรู้เพิ่มเติม เสริมตลาดแรงงานไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.​ให้ความสำคัญและเดินหน้าการแก้ไขปัญหาโครงสร้างประชากร ในประเทศ ที่ยังไม่สมดุล และเปรียบเป็นระเบิดเวลาที่ต้องเร่งแก้ไขในวันนี้ เพื่อให้ประเทศไทยและตลาดแรงงานไทยเดินหน้าได้ในภายหน้า  โดยในงานเสวนาวิชาการหัวข้อความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรต่อความมั่นคงของมนุษย์ในประเทศไทยรัฐมนตรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์    ตั้งเป้าหมายอยากเห็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมฯและกระทรวง อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  เพื่อพัฒนากลุ่มผู้พิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีศักยภาพในการทำงานสร้างตลาดแรงงานไทยในอนาคต  ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนงานไว้ เพราะ ปัญหาโครงสร้างประชากร ก็เป็นระเบิด เวลาเช่นเดียวกันกับปัญหาอื่นๆหากไม่ได้ตื่นตัวและวางแผนเพื่อแก้ปัญหาในวันนี้ คาดการณ์ได้เลยว่าประเทศไทยจะประสบปัญหาสายงานกระทบด้าน ด้านแรงงานและทางด้านสังคมอย่างแน่นอน
 
“เรื่องนี้ รัฐบาล​ โดยกระทรวง​ พม.​ตระหนักในการสร้างโอกาสที่เท่าเทียมในสังคม กลุ่มคนพิการซึ่งมีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง จึงควรได้รับความร่วมมือ ในการสนับสนุนเพิ่มการเรียนรู้ เพื่อรองรับตลาดแรงงานที่มีความต้องการ​" นางรัดเกล้ากล่าว
 
นางรัดเกล้า กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ข้อมูลจาก TDRI ชี้ให้เห็นว่าคนไทยกว่า 60% มีโอกาสเป็นคนที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะมีระดับการศึกษาที่ต่ำกว่าอุดมศึกษา  ฉะนั้นแนวทางแก้ปัญหาคือทำยังไงให้มีคนทำงานที่ประสิทธิภาพสูง   ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯออกมาเปิดเผยว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ลงนามความร่วมมือ กับกระทรวงอุดมศึกษาฯและมหาวิทยาลัย 5 แห่งทั่วภายในปีงบประมาณ 2567 และขยายไปทั่วประเทศในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งจะทำให้ผู้พิการปีละกว่าแสนคนได้มีงานทำขึ้นมา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...