ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ม.ราชภัฏแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จคิดนำกัน
18 ม.ค. 2567

มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร ร่วมกับอำเภออากาศอำนวย จัดโครงการคิดนำกันเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี

วันที่ 18 มกราคม 2567 ที่หอประชุมอำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร นายสุทธิเมศวร์ บุญแสนกุลธวัช นายอำเภออากาศอำนวย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ซึ่งได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำในจังหวัดสกลนคร โดยร่วมกับศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเวทีการจัดประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาความยากจน เพื่อจัดทำภาพอนาคตของการแก้ไขปัญหาความยากจนในจังหวัดสกลนคร 

ด้วยกระบวนการและเครื่องมือสำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders) สร้างพื้นที่พูดคุย ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปรึกษา หารือ สร้างความเข้าใจร่วมกันโดยจัดเป็นกลุ่ม เพื่อสะท้อนปัญหาในแต่ละพื้นที่ อาทิ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหาหนี้สิน ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาแหล่งทุน รวมถึงปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในขณะนี้ ในการนี้กลุ่มชาวบ้านได้นำสินค้าทางการเกษตรมาจัดแสดงโชว์เพื่อให้ทราบถึงทิศทางในการผลิต และแปรูปอันจะนำไปสู่ความเข้มแข็งของชุมชน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอีกด้วย

นายสุทธิเมศวร์ บุญแสนกุลธวัช นายอำเภออากาศอำนวย กล่าวว่า โครงการที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครขับเคลื่อนในพื้นที่ของอำเภออากาศอำนวยปีนี้เป็นปีที่ 2 ซึ่งก็เกิดผลประโยชน์กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ซึ่งโครงการครั้งที่ 2 นี้ สามารถตอบโจทย์ได้ว่าครัวเรือนในแต่ละชุมชนมีความถนัดด้านใดซึ่งสามารถที่จะชี้เป้าไปที่กลุ่มแล้วก็จัดสรรเมนูอาชีพต่างๆส่งเสริมสนับสนุนพี่น้องประชาชนนำไปสู่การแก้ปัญหาและต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เพิ่มมูลค่าสูงขึ้นรวมไปถึงช่องทางจำหน่ายต่างๆโดยเฉพาะทางออนไลน์

น.ส.สายฝน ปุนหาวงค์ อาจารย์ ม.ราชภัฏสกลนคร กล่าวว่า จำนวนผู้ได้รับผลประโยชน์ของอำเภออากาศอำนวยจำนวน 355 ครัวเรือน โดยมีกลุ่มอาชีพอยู่ 2 กลุ่ม คือกลุ่มอาชีพข้าวนาปรังซึ่งเราแก้ไขปัญหาในเรื่องของเมล็ดพันธุ์ขาดแคลนในการเพาะปลูกโดยใช้นวัตกรรมจากเครื่องมือคัดแยกเมล็ดพันธุ์ทำซึ่งจะให้ได้เมล็ดพันธุ์มีคุณภาพสามารถนำไปเพาะปลูกได้ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นรวมถึงลดต้นทุนเมล็ดพันธุ์ข้าวและอีกกลุ่มอาชีพคืออาชีพเพาะเห็ด เป็นอาชีพระยะสั้นที่สามารถทำได้ในทุกเพศทุกวัยและเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในระยะเวลา 1 เดือนสามารถเก็บผลผลิตได้ อย่างเ ช่นก้อนเห็ด 10,000 ก้อนจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้อยู่ที่ประมาณ 140,000 บาทนอกจากจะสร้างรายได้ยังลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารบริโภค.

///////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...