ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เดือดร้อนกลิ่นเหม็น ส.ส.สูดดมยังทนไม่ไหวจนจมูกแดง ต้องรีบใส่แมส!! ชาวบ้านเดือดร้อนทุกข์ทรมานหนักกับกลิ่นเหม็นมากว่า 3 ปี
19 ม.ค. 2567

        วันนี้ 19 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางเข้าไปยังบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานอ้อยแห่งหนึ่ง ในพื้นที่บ้านยางม่วง หมู่ที่ 1 ตำบลดอนชะเอม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี พบว่ามีชาวบ้านที่เดือดร้อนส่งตัวแทนเกือบ 50 ราย พร้อม นายยศวัฒน์  มาไพศาสสิน (หรือส.ส.กุ๊ก) เขต 3 พรรคภูมิใจไทย ปลัดอาวุโสอำเภอท่ามะกา หัวหน้าอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าสำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี ตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางม่วง กำนันเจ้าของพื้นที่ 

       ส่วนทางฝ่ายโรงงาน โดยมีผู้จัดการโรงงานฯ พร้อมด้วยพนักงานของทางโรงงานฯ ได้อยู่ พร้อมกับเครื่องจักรกำลังเร่งดำเนินการปรับปรุงพื้นที่บริเวณบ่อทิ้งน้ำเสียงของโรงงานดำเนินการอยู่ โอกสานนี้ทางผู้จัดการโรงงานได้แจ้งกับทาง ส.ส. รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เข้าไปร่วมทำการตรวจสอบ และชาวบ้านว่า จากกรณีกลิ่นเหม็น ทางโรงงานเพิ่มตรวจสอบพบว่าผ้าใบรองเกิดการชำรุดแตกขาด ทำให้น้ำเสียไหลผ่านไปด้านนอก จึงทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงจริงๆ และได้เร่งนำสารดับกลิ่นเร่งดำเนินการ คาดว่าภายในไม่เกิน 1 อาทิตย์ สภาพจะเข้าสู่ภาวะปกติ และจากนี้ไปจะจัดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เฝ้าเวรยามอยู่บริเวณบ่อบำบัดไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาอีก

        ทางนายยศวัฒน์  มาไพศาลสิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 ได้กล่าวกับทางโรงงาน รวมถึง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการจัดตั้งตัวแทน เพื่อดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่พูดกัน ขอให้ไปทำบันทึกโดยจัดตัวแทนชาวบ้าน โรงงาน และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างถาวรต่อไป เพราะปัญหาไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น โดยเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อมีการเปิดโรงงานหีบอ้อย ปัญหากลิ่นนี้ก็ตามมาทันที และขณะที่ตนได้รับแจ้งจึงเข้ามาตรวจสอบ ยังพบความจริง คือกลิ่นเกิดรุนแรงมาก จนทำให้ ส.ส.กุ๊ก ต้องให้ผู้ติดตามไปนำแมสมาให้เพื่อป้องกันกลิ่น และจากที่กลิ่นรุนแรง จึงแจ้งให้ทุกคนเดินทางกับไปยังศาลากลางหมู่บ้าน เพื่อลงบันทึก การตั้งตัวแทนขึ้นมาดูแลปัญหาดังกล่าว

        สำหรับการบันทึกข้อความ โดยทางปลัด อบต.ยางม่วง เป็นผู้ดำเนินการว่าจากการตรวจสอบในพื้นที่แล้วพบว่า เกิดปัญหาจริงตามที่มีประชาชนเดือดร้อน ไปรวมตัวร้องเรียน เรื่องกลิ่นเหม็นจากน้ำเสีย ของบ่อบำบัดน้ำเสีย ของบริษัทอุตสาหกรรมมิตรเกษตร จำกัด โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า 1. บริเวณโดยรอบบ่อน้ำเสีย มีกลิ่นเหม็น 2. ตรวจสอบโรงงานประกอบกิจการตามปกติ 3. โรงงานอยู่ระหว่างในการปรับปรุง ระบบบ่อบำบัด น้ำเสีย

ส่วนแนวทางการแก้ไขเร่งด่วนทางผู้จัดการโรงงานแจ้งว่าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 1 อาทิตย์ประกอบด้วย 6 ข้อ ดังนี้

1. ปูผ้าด้านข้างบ่อบำบัดน้ำเสีย
2. ทำระบบการเผา แก๊ส บ่อบำบัด น้ำเสีย
3. ทำการ สเต อินไซน์ เข้าไปในบ่อบำบัด น้ำเสีย
4. ตั้งคณะกรรมการไตรภาคี
5. ลดประมาณกลิ่น ภายใน 7 วัน
6. โรงงานกำหนด การแก้ไขระยะยาว และนำเสนอคณะกรรมการ ไตยภาคี เพื่อทราบ 
ทั้งนี้จากคณะกรรมการตรวจสอบ มิได้ทำโรงงานเสียหายแต่อย่างใด

      และโอกาสนี้ทางผู้จัดการโรงงานอุตสาหกรรมมิตรเกษตร จำกัด ได้กล่าวกับคณะกรรมการว่า จะเร่งดำเนินการให้กลิ่นเหม็นเสร็จสิ้นภายในระยะเวลารวดเร็วที่สุด................มีเสียง ผจก. โรงงานอุตสาหกรรมมิตรเกษตรฯ...........................

      ส่วนทางตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวทาง พรบ.สาธารณสุขฯ ได้ให้บทบาทกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลยางม่วง เจ้าของพื้นที่มีหน้าที่ดูแลโดยตรง หากเกิดการ้องเรียนแล้ว ทาง อบต. ได้ให้ดำเนินการแก้ไข ทางโรงงานจะต้องเร่งดำเนินการทันที พร้อมทั้งอำนวยความ สะดวกแก่ทางท้องถิ่นด้วย เจตนารมณ์ของสาธารณสุขนั้น คุ้มครองด้านสุขภาพประชาชนเป็นหลัก และต้องไม่เอาเปรียบกับผู้ประกอบการ ต้องให้โอกาสในการประกอบกิจการด้วย

        และทาง หัวหน้าสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี ได้กล่าวกับกลุ่มคณะกรรมการ ว่าเรื่องนี้เราได้ดูแลมาหลายปีแล้ว และบ่อบำบัดจุดนี้เพิ่งเกิดขึ้นมาแห่งใหม่ แล้วเมื่อเรื่องมาขนาดนี้แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงเราขอให้คำมั่น ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน ทาง พรบ.สาธารณสุข มีอยู่ชัดเจน แต่ต้องมีระยะเวลาการดำเนินการแก่ทางโรงงานฯ  ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้เข้าไปอยู่ในระบบแล้ว เราก็จะลงไปติดตามตรวจสอบตลอดจากนี้ไป...............มีเสียง......................

        ทางปลัด อบต.ยางม่วง ได้กล่าวถึงการบันทึกข้อความตั้งคณะกรรมการทั้งหมด สรุปการปก้ไขเร่งด่วนทั้ง 6 ข้อ ประกอบด้วย........มีเสียง...................

       ส่วน นายยศวัฒน์  มาไพศาลสิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี เขต 3 ได้กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ยางม่วง ว่าเกิดกลิ่นเหม็นจากโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นกลิ่นจากแก๊สของเสีย โดยช่วงกลางคืนจะมีกลิ่นรุนแรงมาก มีมานานประมาณ 2-3 ปี แล้ว และชาวบ้านเกิดทนไม่ไหว เด็กเล็ก ผู้สูงอายุเกิดการเจ็บป่วย นอกจากชาวบ้านที่แจ้งมาแล้ว ยังมีนายก อบต.ยางม่วง ก็แจ้งเข้ามาจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าเป็นจริงอย่างที่ชาวบ้านร้องเรียน จึงขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องลงมาช่วยหาทางแก้ไขให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเดือดร้อน และก็พบความพรกพร่องแล้วว่าปัญหาเกิดจากสาเหตุใด ทางโรงงานฯ ก็รับว่าจะเร่งแก้ไขในระยเวลา 7 วัน เราไม่ได้มีเจตนาที่จะไปกลั่นแกล้งกับทางโรงงานแต่ประการใดทั้งสิ้น ประชาชนให้โอกาสทางโรงงาน ได้มีการแก้ไข เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน....มีเสียง นายยศวัฒน์  หรือส.ส. กุ๊ก......

     และ ทางนายก อบต.ยางม่วง ได้กล่าวว่า เราก็มีมาตรการตามกฎหมายที่มีอยู่ เข้าไปดำเนินการไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน จากการพูดคุยกัน ทางโรงงานก็จะดำเนินการตามระยะเวลาภายในที่กำหนดกัน ทาง อบต.ก็จะลงไปดูแลตามที่ตกลงกันไว้ต่อจากนี้ไป

      สุดท้าย เสียงของชาวบ้าน แจ้งว่ากลิ่นมันไปตามแรงลมอยู่แล้ว ไปในหลายหมู่บ้าน ตั่งแต่ หมู่ 1 หมู่ 3 ถึง หมู่ 5 แต่ชาวบ้านมันต้องอาศัยผู้นำท้องถิ่นเข้ามาช่วยดูแลชาวบ้านขนาดไหน ทางประชาชนรู้สึกอบอุ่น ไม่ถูกทอดทิ้งให้เดียวดายอย่างเช่นวันนี้  ส่วนปัญหาน้ำเสียที่ลงไปใต้ดิน น้ำนั้นมันไปถึงไหน ไปกระทบทำให้น้ำใต้ดินเสียหรือไม่ ต้องยอมรับว่าผู้นำท้องถิ่นยังเหนียวแน่นช่วยดูแลชาวบ้านอย่างแท้จริง เมื่อชาวบ้านได้รับปัญหาเดือดร้อน เขาไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน เข้ามาช่วยตลอดเวลา.........................มีเสียงชาวบ้าน..................................
   /////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...