ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – ประเดิมแล้วจับจริงฝากเตือนบรรดารถบรรทุก! ตร.ทางหลวง เตือนสิงรถบรรทุก ลักลอบบรรทุกน้ำหนักเกิน เจอจับทุกราย
23 ม.ค. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ต.โจ เสาร์ประโคน สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล.(กาญจนบุรี-สุพรรณบุรี) กล่าวว่า พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.2 บก.ทล.พ.ต.ท.นโรตม์ ยุวบูรณ์ รอง ผกก.2 บก.ทล.พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ รอง ผกก.2 บก.ทล.มีความห่วงใยทุกชีวิต  เป็นมิตรทุกเส้นทาง จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล.ออกหน่วยบริการฯ ตำรวจทางหลวงท่ามะกา  หน่วยบริการฯ ตำรวจทางหลวงพระแท่น อ.ท่ามะกา

ลาดตระเวนเพื่อป้องกันและจับกุมผู้ใช้รถใช้ถนนที่บรรทุกสิ่งของเกินน้ำหนักโดยเฉพาะช่วงนี้เป็นฤดูการเปิดหีบอ้อย ทำให้เหล่ารถบรรทุกบรรทุกอ้อยเข้าโรงงานที่มีน้ำหนักเกินซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ถนนหลวงได้รับความเสียหาย รวมทั้งเป็นอันตรายต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งเขตรับผิดชอบของเรามี 2 จังหวัดด้วยกันคือจังหวัดกาญจนบุรีและสุพรรณบุรี

โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้จับกุมรถบรรทุกบรรทุกน้ำหนักเกินมาแล้วหลายคดี และที่ผ่านมา ร.ต.อ.พงษ์เชษฐ์ นุ่มมาก รอง สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. ร.ต.ท.โกศล ศรีพรหม ร.ต.ต.นิกร สีเมือง รอง สว.(ป.) ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล.พร้อมเจ้าหน้าที่ ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล.ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายพสิษฐ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ที่ชาวหมู่ 8 ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ขณะขับรถบรรทุกส่วนบุคคล ยี่ห้อ อีซูซุ ชนิด 3 เพลา 6 ล้อ ยาง 10 เส้น หมายเลขทะเบียน 82-4308 กาญจนบุรี ไปตามทางหลวงหมายเลข 346 กม.103+500 ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ซึ่งรถ 10 ล้อคันดังกล่าวบรรทุกอ้อยมาเต็มคันรถ สภาพค่อนข้างเป็นอันตรายต่อเพื่อนผู้ใช้รถใช้ถนน

    

 โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนั้นได้นำรถบรรทุกอ้อยคันดังกล่าวไปชั่งน้ำหนักที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ผลปรากฏว่าชั่งน้ำหนักรวมได้ 34,390 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ว่ารถบรรทุก ชนิด 3 เพลา 6 ล้อ ยาง 10 เส้นนั้นจะ ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 25,000 กิโลกรัม ซึ่งคันที่ผู้ต้องหาขับมีน้ำหนักเกินมา จำนวน 9,390 กิโลกรัม อีกทั้งไม่ได้ต่อภาษีประจำปี

จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.พนมทวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา ฐานใช้ยานพาหนะน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” (พ.ร.บ.ทางหลวง  ม.61 , ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน) ฐานใช้รถทำการขนส่งโดยไม่ชำระภาษีประจำปีให้ครบถ้วนถูกต้อง และบรรทุกสูงเกินกว่าที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง (พ.ร.บ.ขนส่งทางบก)

พ.ต.ต.โจ เสาร์ประโคน สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล.(กาญจนบุรี-สุพรรณบุรี) กล่าวว่า ทั้งนี้ตำรวจทางหลวงขอฝากไปถึงผู้ใช้รถบรรทุกๆชนิด อย่าได้กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งตัวท่านรู้ดีอยู่แล้วว่ารถบรรทุกแต่ละชนิดนั้นสามารถบรรทุกน้ำหนักได้เท่าไหร่ หากยังฝ่าฝืนเมื่อถูกจับกุมได้ ก็จะถูกดำเนินคดีทุกรายไป
   /////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...