ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ชาวบ้านบุกศาลากลางฮือต้านเหมืองแร่โปแตสอ้างทำแผ่นดินทรุด
29 ม.ค. 2567

วันที่ 29 มกราคม 2567ที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร (หลังเก่า) นาย อดิศักดิ์ ตุ้มอ่อน และนางกรรณิกา ไชยแสงราช ราษฎรใน อ.วานรนิวาส พร้อมชาวบ้านกว่า 30 คน เข้ายื่นหนังสือถึง ผวจ.สกลนคร ขอคัดค้านการทำเหมืองแร่ของกลุ่มนายทุน โดยที่ทำการปกครองจังหวัดสกลนครมอบหมายให้ กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดสกลนครที่ 1 (ชุดปฏิบัติการพิเศษทมิฬดง) จัดกำลังเข้าอำนวยความสะดวกและดูแลความเรียบร้อยกลุ่มมวลชนที่เดินทางมาจากอำเภอวานรนิวาส

โดยมีนาย นิพนธ์ นิยม หน.สนง.จังหวัดเป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน และมีการเจรจาพูดคุยถึงปัญหาการทำเหมืองแร่ ที่ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบต่างๆ เช่นปัญหาดินเค็ม แผ่นดินยุบถล่ม น้ำเค็ม ระบบนิเวศน์ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างในอนาคต ซึ่ หน.สนง. จังหวัด ได้ชี้แจงว่า จะสะท้อนปัญหาที่ชาวบ้านร้องเรียนให้หน่วยเหนือทราบ รวมถึงตัวแทนสนง. อุตสาหกรรม ก็จะส่งเรื่องให้ส่วนกลางทราบ ถ้าส่วนกลางส่งเรื่องกลับมาที่จังหวัด จะแจ้งให้ชาวบ้านทราบอีกครั้ง โดยได้รับปากกับชาวบ้านว่า เรื่องนี้จะได้รับคำตอบ ภายใน15 วัน หรือวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งชาวบ้านพอใจในคำตอบ จึงได้ยื่นหนังสือสือร้องเรียน ต่อนาย นิพนธ์ นิยม หน.สนง.พร้อมกับถ่ายรูป แล้วแยกย้ายกันกลับบ้าน 

//////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...