ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สารพัดช่างสระบุรีสุดเจ๋งนำผักหวานมาผลิตเป็นแผ่นอบกรอบแห่งแรกต่อยอดสู่ชุมชนบ้านหมอ
05 ก.พ. 2567

ผักหวานบ้าน เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีอยู่มากในทุกภูมิภาคของไทย นิยมนำมาปลูกริมรั้ว หลายคนนิยมชมชอบในรสชาติ ต่างรู้ว่าเป็นของดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นทั้งอาหารการกิน เป็นทั้งสมุนไพร ยารักษาป้องกันโรค เป็นยาบำรุงร่างกาย มีคุณค่าประโยชน์สารพัด สิ่งสำคัญของผักทั้งหลาย คือคุณค่าทางอาหาร ที่รู้จักกันมานานคือ ผักมีเส้นใยอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อระบบการย่อยอาหาร การขับถ่าย ร่างกายคนเราถ้าระบบย่อยอาหารดี ระบบขับถ่ายไม่มีปัญหา คนนั้นมักมีสุขภาพดี มีผลทางด้านอารมณ์และจิตใจก็ดีตามมาด้วย  ปัจจุบันชาวบ้านในหลายพื้นที่ต่างปลูกผักหวานเป็นพืชเศรษฐกิจกันเป็นจำนวนมากทำให้ราคาผักหวานที่เคยมีราคากิโลกลัมละหลายร้อยบาทเหลือเพียงไม่กี่สิบบาททำให้เกษตรกรที่ปลูกผักหวานเริ่มได้รับผลกระทบ

นายสมนึก  เพ็ญสวัสดิ์  อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103 หมู่ที่ 3 ต.สร่างโศก อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ปราชญ์ชาวบ้าน ด้านผักหวาน เล่าว่า ในตำบลสว่างโศกมีการปลูกผักหวานเป็นพื้นเป็นสมุนไฟรโบราณปลูกมานานกว่า 50 ปี โดยเริ่มมาจากชาวบ้านรายหนึ่งนำยอดผักหวานมาประยุกต์ทำเป็นอาหารทานเช่น ต้ม แกง ผัด รับประทานกัน ชาวบ้านหลายรายก็เห็นว่าน่าจะมีการต่อยอดสร้างรายได้ได้จึงทำการขยายพันธุ์ทางเมล็ดปลูกเป็นอาชีพ ต่อมาหน่วยราชการก็ขยายพันธุ์อย่างต่อเนื่องส่งทางชุมชนต่างๆจึงเกิดเป็นพืชเศรษฐกิจ ในตำบลสร่างโศก อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรีเพียงตำบลเดียวปลูกกันเกือบ 100 ไร่ รายได้ตอนนี้ไม่ดีเหมือนก่อนเมื่อก่อนกิโลกลัมละ 200 บาท ตอนนี้เหลือเพียง 30-50 บาท เพราะมีการปลูกกันเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านก็หาวิธีที่จะนำผักหวานมาต่อยอดเพื่อสร้างรายได้เสริมแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จนมาตอนนี้วิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรี ได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ผักหวานแผ่นอบกรอบ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ยังไม่มีใครเคยทำมาทำการสอนให้ชาวบ้านเพื่อนำไปต่อยอดสร้างรายได้ยามราคาตกต่ำตนเองในถานะปราชญ์ชาวบ้าน ตรงนี้มองถึงอนาคตได้เลยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านผู้ที่ปลูกผักหวานแน่นอน

น.ส.เฟื่องฟ้า  แก้วกล้า หัวหน้าแผนกวิชาอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรี กล่าวว่า ทางวิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรี เป็นสถานศึกษาที่สอนอาชีพให้กับประชาชนอยู่แล้วและตนมองเห็นว่าในชุมชนบ้านหมอของจังหวัดสระบุรี มีการปลูกผักหวานกันเป็นจำนวนมาก และราคาของผักหวานก็เริ่มตกต่ำลงตนและทีมงานจึงลงพื้นที่หาข้อมูลและเริ่มคิดค้นนวัตกรรมที่จะนำผักหวานมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อย่างอื่นเพื่อต่อยอดหรือเพิ่มรายให้กับประชาชนจึงร่วมกับคณะผู้บริหาร ครู นักเรียน ช่วยกันคิดและก็ได้เป็นผลิตภัณฑ์ผักหวานแผ่นอบกรอบขึ้นมาและที่สำคัญเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยังไม่มีใครนำใบผักหวานมาทำเป็นผักหวานแผ่นอบกรอบเลย 
สำหรับผักหวานแผ่นอบกรอบนั้นกรรมวิธีการผลิต  ขั้นตอนการผลิตผักหวานอบกรอบเราจะนำกระเจี๊ยบเขียวและใบผักหวานบ้านมาล้างทำความสะอาด นำใบผักหวานลวกในน้ำเดือด ทำให้เย็นทันที โดยการแช่ในน้ำเย็นและตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำนำกระเจี๊ยบเขียวลวกด้วยน้ำเดือด จากนั้นปั่นผัก เทใส่แผ่นเทฟล่อนที่วางบนหลังถาดอลูมิเนียม เกลี่ยผักบดให้มีความหนา  แล้วนำเข้าเครื่องทำแห้งแบบตู้อบลมร้อน นำแผ่นผักหวานอบกรอบบรรจุใส่ซองปิดสนิท  ผักหวานแผ่นอบกรอบนี้อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของโปรตีน วิตามินซี บีตา-แคโรทีนซึ่งช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตา และมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ 
มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงและ มีเส้นใยอาหารช่วยในการขับถ่าย ครับ
  และการนำผักหวานมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ยังส่งเสริมการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์  และยังต่อยอดการสร้างนวัตกรรมใหม่ให้กับ อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ได้อีกด้วย
ด้านนายชัยวัฒน์ พรแสน ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรี  กล่าวว่า นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นอกจากจะผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา แล้วอีกภารกิจหนึ่งคือต้องนำอาชีพสู่ชุมชนยกระดับรายได้  ผลิตภัณฑ์ผักหวานแผ่นอบกรอบนี้ถือว่าเป็น Soft Power ของวิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรีเลยก็ว่าได้เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่มีใครทำมาก่อนและที่สำคัญการลงสอนอาชีพให้กับชุมชนครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากชุมชนเป็นอย่างดี
สมพงษ์ ปานรุ่ง รายงาน สระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...