ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปั้นเยาวชนสู่ความเป็นเลิศ อบรมหลักสูตรสนุกเกอร์สู่กีฬาอาชีพ ได้ฝึกสมาธิ ผ่อนคลายโซเชียล เตรียมขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬาเยาวชนจังหวัดกาญจนบุรี
06 ก.พ. 2567

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์พัฒนาเยาวชนเพื่อความเป็นเลิศกีฬาสนุกเกอร์กาญจนบุรี สมาคมกีฬาบิลเลียดจังหวัดกาญจนบุรี หมู่ที่ 10 หัวนาล่าง ซอย 4/5 ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พลเอกด็อกเตอร์ ชินวัฒน์ แม้นเดช นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ ธาราสุนทร กรรมการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกาญจนบุรี และประธานชมรมสนุกเกอร์จังหวัดกาญจนบุรี มอบเกียรติบัตรการอบรมหลักสูตรสนุกเกอร์ขั้นพื้นฐาน ประจำปี 2567 รุ่นที่ 1 นำโดย นายมหิดล ไก่แก้ว นายกสมาคมกีฬาบิลเลียด จังหวัดกาญจนบุรี ประธานจัดการอบรมฯ โดยมี นายปัญฑวัตน์ กาญจนพิสุทธิ์พร ผู้ฝึกสอนกีฬาสนุกเกอร์ ระดับชาติ ขั้นสูง ของสมาคมบิลเลียดแห่งประเทศไทย มีผู้ปกครองพาบุตรมาอบรมและเป็นกำลังใจให้อย่างใกล้ชิด 


 
        สำหรับการอบรมหลักสูตรสนุกเกอร์ขั้นพื้นฐานรุ่นที่ 1 K1 Family เริ่มวันที่ 27-28 มกราคม 2567 และวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2567 ทั้งหมด 4 วัน เริ่มอบรมเวลา 09.30 – 12.00 น.รวมเวลาการอบรม 10 ชั่วโมง ไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรอบรมฟรี มีการทดสอบ 5 มาตรฐาน 1.การยืน 2.การจับคิว 3.การวางสะพานมือ 4.การจรดคิว 5.การใช้เรสต์ มีเยาวชนเข้าอบรมจำนวน 15 คน อายุเฉลี่ยตั้งแต่ 7 ปีถึง 29 ปี มีทั้งเยาวชนชาย 13 คนและเยาวชนหญิง 2 คน  
 

        นายมหิดล ไก่แก้ว นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า มุ่งเน้นหาช่างเผือกน้องๆ ทั้งหลายจะได้มาเป็นนักกีฬา หรืออาจเป็นตัวแทนหรือเผื่อไปใช้เอ็นเตอร์เทรนด์ในวันข้างหน้า ได้าสมาธิในการฝึกซ้อนกัน เริ่มคิดตั้งแต่เริ่มสร้างสถานที่นี้ เราก็ฝันไว้ว่าจะมีเด็กๆ มาเล่น อยากจะมีนักกีฬาเป็นของจังหวัดกาญจนบุรี ของเราถ้าเป็นไปได้ ก็เริ่มสานฝันแล้ว มีเด็กเยาวชนมาลงทะเบียน 40 กว่าคน ที่สมัครเข้ามาก็มีหลายรุ่นหลายอายุ ต่ำสุด 7 ขวบ สูงสุด 29 เกือบ 30 ปี มีน้องผู้หญิงจากวันแรกต้องขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ คือผู้ปกครองสนับสนุนเต็มที่เลย คุณพ่อคุณแม่แนะนำให้ลูกมาเรียน เพื่อลูกจะได้มีสมาธิ หรือห่างไกลจากจอเกมส์ พอเด็กเบนเป้ามากับการกีฬา พอมาเริ่มสัมผัสอย่างน้องเหมยลี่ คนเสื้อดำ ไม่เคยจับคิวเลย ไม่รู้จักเลยว่าสนุกเกอร์เป็นยังไง แต่พอมาเริ่มจับคิว เรียนรู้ด้วยความถูกต้อง ตอนนี้หลงไหลไปแเล้ว มีน้องผู้หญิงสองคนมีแวทั้งคู่ ทั้งน้องเหมยลี้กับน้องมุก ก็อยากให้สนุกเกอร์ของเรา เป็นการกีฬา ที่เป็นการกีฬาจริงๆ ให้เด็กให้เยาวชนมาสัมผัสกับเกมกีฬา ไม่ใช่เพื่อการพนัน ที่หวังไว้นะครับ ตอนนี้มีโค้ชกอล์ฟ เป็นโค้ชระดับสามแล้วครับ น่าจะสูงสุดของระดับประเทศไทยเรา สำหรับรุ่นที่หนึ่งคาดหวังว่าเขาจะรักสนุกเกอร์มากขึ้น ก็จะได้มีพื้นฐานในการเล่นสนุกเกอร์ที่ถูกต้องเบสิกแน่น การเล่นก็จะง่ายขึ้น เขาก็จะมีความสุขกับเกมสนุกเกอร์ สำหรับผู้ที่สนใจจะมาสมัครอบรมก็สามารถมาได้ตามคอนเซ็ปของเราเควันแฟมิลี่ มีบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ แนวเรียบง่าย มีครบทุกอย่าง มีอาหารมีกาแฟ มีเครื่องดื่ม มีสถานที่ฝึกวิชาความรู้ อยากให้สนับสนุน มีคนรู้จักมีญาติพี่น้องลูกหลานหรือว่าเพื่อนฝูง หรือใครก็ได้แนะนำมาเรียนครับ 


 
        ทางด้าน นาวพงษ์พัฒน์ เรืองฤทธิ์ อายุ 35 ปี ชาว ต.หนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี นำบุตรชายคือ ด.ช.พงศกร เรืองฤทธิ์ หรือน้องตัง อายุ 9ขวบ มาเข้าร่วมอบรม เปิดเผยว่า พาลูกชายมาฝึกทักษะสนุกเกอร์ เขาก็มีทักษะมานิดหน่อย ก็เหมือนมาฝึกสมาธิเขาด้วย ให้มีประสบการณ์ ตอนนี้ก็ดูน้องไปเรื่อยๆ ก่อนดูอาการก่อนว่าสนใจแค่ไหน ดีครับเพราะว่าจะได้ฝึกสมาธิและอะไรอีกหลายอย่าง เด็กจะได้มีการเรียนรู้เพราะมีครูสอนก็จะเร็วขึ้นมาหน่อย ได้ครับก็ดูน้องไปเรื่อยๆ ครับถ้าสนใจก็พร้อมส่งเต็มที่ ไม่เสียค่าใช้จ่ายเลยฟรีครับ  กีฬาสนุกเกอร์ในปัจจุบันมีการจัดแข่งขันในระดับประเทศไทย เป็นทัวร์นาเม้นท์ มีนักกีฬาสนุกเกอร์ระดับตำนาน อาทิ ต๋องศิษย์ฉ่อย รมณ์สุรินทร์ แจ็คสระบุรี และรุ่นใหม่อย่าง นุ๊กสากล กรนครปฐม ซันนี่ ส่วนระดับอาชีพต่างประเทศอย่าง เทพไชยา อุ่นหนู หรือเอฟนครนายก มือวางอันดับ 37 ของโลก และนพดล แสงคำ หรือ หมูปากน้ำ มือวางอันดับ 26 ของโลก และนักสนุกเกอร์หญิงคือ น.ส.ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย หรือ มิ้งค์สระบุรี มือวางอันดับ 1 ของโลกประเภทหญิง และ น.ส.ศิริภาพร นวนทะคำจัน หรือใบพัด ศรีราชา มือวางอันดับที่ 126 ของโลก  


 
      สำหรับกีฬาสนุกเกอร์ ตามราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ เรื่องกำหนดชนิดกีฬาอาชีพ พ.ศ.2566 ลำดับที่ (13)กีฬาสนุกเกอร์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา/ประธานกรรมการกีฬาอาชีพ ประกาศเมื่อ 26 ธันวาคม พ.ศ.2566  
 ///////////////////////////////////////

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...