ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปราจีนบุรี _ 13-267 _ อบต.นนทรี จัดประกวดเรือนนอนจากฟางข้าว ในงานสู่ขวัญข้าวครั้งที่ 8
13 ก.พ. 2567

 

              องค์การบริหารส่วนตำบล นนทรี จัดประกวด เรือนฟางกลางเมือง ในงานประเพณีสู่ขวัญข้าว ครั้งที่ 8  มีเรือนฟางที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของกลุ่มต่างๆส่งเรือนฟาง เข้ประกวดชิงรางวัลนับสิบราย

               ที่บริเวณลานกิจกรรม องค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้มีการจัดกิจกรราม และประเพดณีบายศรีสู่ขวัญข้าว ครั้งที่ 8 ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการขอบคุณพระแม่โพสพ ทั้งยังเป็นการทืบทอดวัฒนธรามประเพณนี้ที่สืบทอดกันมาบยาวนาน ซึ่งการประกวดเรือนฟาง เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำนา ซึ่งสมัยก่อนชาวนาเองวต้องนอรนเฝ่าข้าวที่เกี่ยวและนวดแล้วแต่ยังไม่นำเจ้ายุ้งรอตากแดดให้ข้าวคลายความชื่น จึงต้องนอนเฝ้าเพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงมากินหริอขโมยมาลัก จึงทำเรือนนอนแบบง่ายๆจากฟางที่นวดแล้วแบบง่ายเป็นการชั่วคราว พร้อมกับมีอุปกรณ์ในการดำรงชีพที่จำเป็นไม่มากชิ้น จึงเป็นที่มาของเรือนฟาง

               การาจัดให้มีรการสร้างเรือนฟาวเพื่อประกวดใสนครั้วงนี้ นอกจากจะเป็นการสืบทอดภูมิปัญญาของคนรุ่นเก่าแล้ว ยังเพื่อให้เด็กเยาวชนหรือผู้เข้านร่วมงานได้มีโอกาสมาศึกษาวัฒนธรรมและช่วยกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาให้คบอยู่ตบอดไป  ในงานยังเปิดโอกาสให้เข้าไปถ่ายรูปอย่างใกล้ชิด ส่วนการตัดสินผู้ชนะซึ่งจะได้รางวัลตาม ลำดับคือ อันดับ1เงินสด 10.000 บาท 7.000 บาท 5.000 บาทและ 2.000 บาทสำหรับชมเชย ตามบลำดับ

            ขณะที่เถี๊ยว  พันชนาญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล นนทรี เปิดเผยว่า ดการาจัดงานสู่ขวัญข้าวครั้วนี้เป็นครั้งที่ 8 เพื่อขอบคุณแม่โพสพที่เลี้ยงดูเรามา การจัดงานครั้วนี้ ทาวคณะผู้บริหาร ปกำนัน ผู้ใหญ่บย้านมีดำริให้จัดประกวดเรือนนอนจากฟางข้าวที่เหบือจ่ากการเก็บเกี่ยว เพิ่อให้ลุกหลานไก้มาเรียนรู้และชข่วยกันสืบทอดเพ่ออนุรักษ์ไว้ให้ยาวนาน หากท่านใดอยากเข้าชมหรือร่วมงานสู่ชสวัญข้าว ทสามารถเดินยทางวมาร่วมได้ตั้งแต่ช่วงเช้า ถึงค่ำวันที่ 14 ก.พ.67 มาไม่ถูกก็ปักหมุด อบต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

                                                ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                            081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...