ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม ชาวบ้านเดือดร้อน ต้นธูปฤาษีกว่า 1000 ไร่ ลอยฟุ้งทั่วหมู่บ้าน
31 มี.ค. 2567

     วันที่ 31 มีนาคม67  ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียน จาก นางสาวเกษศิรินทร์ แสงวงษ์ทอง 63 ปี 19 หมู่ 9 ต.บางหลวง อ.บางเลน จ.นครปฐม ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกับดอกธูปฤาษีลอยฟุ้งทั่วหมู่บ้าน 

     นางสาวเกษศิรินทร์ เจ้าของที่ข้างเคียง พื้นที่แปลงต้นปรือ กล่าวว่า ช่วงหน้าแล้งได้รับความเดือดร้อนมากเพราะมีนายทุนมาซื้อที่รวมกัน 1000 กว่าไร่ ทำให้ต้นปรือ หรือ ต้นธูปฤษี ขึ้น ทำให้พื้นที่ข้างเคียงได้รับความเดือดร้อนเพราะรกร้าง ทำให้ดอกธูป ปลิวตามลมกระจายไปทั่วหมู่บ้าน เข้าจมูกเกาะติดเสื้อผ้า และจะทำให้ระบบหายใจพังด้วย อีกอย่างคือเรื่องอัคคีภัย วันนี้ก็มีคนแอบจุดเผา ต้นปรือ ต้องประสานรถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลบางหลวง มาช่วยดับ เพื่อรักษาบ้านไว้ ตอนนั้นเรือไม้โดนไฟไหม้ทั้งลำ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือถึงฤดูร้อน ได้รับผลกระทบทุกปี
และได้พาไปดูเสื้อผ้าภายในบ้านพบว่าดอกธูปฤาษีติดเสื้อผ้าเป็นจำนวนมากต้องหาถุงพลาสติกมาสวมเสื้อผ้าเพื่อการไม่ให้ดอกธูปฤาษีติดเสื้อผ้า

      ด้าน นายสมชาย ยอดแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 กล่าวว่า ชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก เมื่อช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ทางอบต. บางหลวง ได้ ประสานไปยังผู้ดูแลที่ดินแปลงนี้
และได้ข้อตกลง 3 ข้อคือ 1.ใช้รถแบคโคย่ำต้นธูป 2.ใช้โดรน ฉีดยาฆ่า 3. ให้ประชาชนเช่าทำเกษตร โดยขอเวลาหนึ่งเดือนจะทราบผลว่าจะร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างไร แต่ตอนนี้ผ่านมา2 เดือนแล้วยังไม่มีความคืบหน้าหรือการที่จะแก้ไข วันนี้ผมได้โทรหาคนดูแลเพื่อติดตามความคืบหน้าว่าจะร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างไรแต่เขากลับไม่รับโทรศัพท์ 

       ด้านนส.ศุภรัตน์ ประวิงวงศ์ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 9 ต.บางหลวง อ.บางเลน จ.นครปฐม ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกล่าวว่า ได้รับผลกระทบหนักมาก มีความเสี่ยงเวลาเกิดไฟไหม้ไฟก็จะลามเข้าบ้านได้ ดอกธูปฤาษีติดเสื้อผ้ารวมทั้งคอมแอร์ด้วย
อยากให้ได้รับการแก้ไขอยากให้พื้นที่ตรงนี้ใช้ทำประโยชน์อย่างอื่น ได้รับผลกระทบเต็มเต็มทั้งตัวเองและลูกเล็ก รวมทั้งห่วงเรื่องระบบการหายใจ
วีรวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ 0871611795

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...