ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรประโคนชัย คว้าชนะเลิศ “ข้าวหอมมะลิคุณภาพดี” จ.บุรีรัมย์ ส่งชิงระดับประเทศ
06 ก.พ. 2567

        เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกร อำเภอประโคนชัย กวาดเรียบ รางวัลชนะเลิศประกวด “ข้าวหอมมะลิคุณภาพดี” ระดับจังหวัดบุรีรัมย์ ปีการเพาะปลูก 2566/67  เตรียมส่งเข้าประกวดระดับประเทศ เผยกระตุ้นส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ข้าวหอมมะลิให้มีคุณภาพมาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาดทั้งใน และต่างประเทศ

         วันนี้ (6 ก.พ.67) สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับคณะกรรมการดำเนินการตัดสิน ประกอบไปด้วย ตัวแทนจากเกษตรจังหวัด สหกรณ์จังหวัด พาณิชย์จังหวัด ประธานชมรมโรงสีข้าว และผู้ประกอบการโรงสีข้าวในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ จัดประกวดข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ระดับจังหวัดบุรีรัมย์ ปีการเพาะปลูก 2566/67 โดยมีนายจำเริญ แหวนเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานตัดสิน ที่ห้องประชุมศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวบุรีรัมย์ ตำบลชุมเห็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์  เพื่อคัดเลือกตัวอย่างข้าวหอมมะลิประเภทเกษตรกรรายบุคคล และประเภทกลุ่มเกษตรกร ส่งเข้าประกวดข้าวหอมมะลิประเทศไทย ปีการเพาะปลูก 2566/67

        โดยมีเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรส่งตัวอย่างข้าวหอมมะลิเข้าร่วมประกวดหลายราย ซึ่งคณะกรรมการตัดสินจะพิจารณาจากคุณภาพข้าวที่ดีที่สุด ซึ่งจะต้องไม่มีข้าวอื่นปลอมปน เมล็ดมันวาว แข็งแรง และความยาวสม่ำเสมอ  ผลการตัดสิน ประเภทเกษตรกรรายบุคคล รางวัลผู้ชนะเลิศ ได้แก่ นายขวบ ราชประโคน เกษตรกร ม.16 ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย , รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นางสาวลำใย โลกประโคน เกษตรกร ม.3 ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย, รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นายสุพิศ ออมนะภา เกษตรกร ม.1 ต.โคกตูม อ.ประโคนชัย และรางวัลชมเชย ได้แก่ นายเย็น สมัครคดี เกษตรกร ม.14 ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย

        ส่วนประเภทกลุ่มเกษตรกร/สหกรณ์การเกษตร ชนะเลิศ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ ม.6 ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ศูนย์ข้าวชุมชนบุลิ้นฟ้า ม.13 ต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ และ รองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ กลุ่มข้าวอินทรีย์ GI หมู่ที่ 8 ต.จรเข้มาก อ.ประโคนชัย โดยผู้ชนะเลิศในระดับจังหวัดจะได้รับมอบโล่เกียรติยศ และเงินรางวัล จากผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์


        นายจำเริญ แหวนเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และประธานตัดสินการประกวดข้าวหอมมะลิคุณภาพดี กล่าวว่า การจัดประกวดข้าวหอมมะลิระดับจังหวัดในครั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นส่งเสริมให้เกษตรกรได้หันมาพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ข้าวหอมมะลิให้มีคุณภาพมาตรฐาน ให้ตรงตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อตัวเกษตรกรเอง ทำให้ข้าวมีราคาดีขึ้น สำหรับเกษตรกรที่ชนะการประกวดในครั้งนี้ก็จะส่งประกวดระดับประเทศต่อไป
(จุดาพร จันทรมาศ/บุรีรัมย์/0872564788)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...