ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ - สภาวัฒนธรรมนำคณะกรรมการชุมชน พ่อค้าประชาชนรำบวงสรวงกราบไหว้องค์เจ้าปู่กุงศรี
08 ก.พ. 2567


    วันที่ 7 ก.พ.2567 ที่ศาลเจ้าปู่กุงศรี อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์  นายสมบูรณ์ นาสาทร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรี พร้อมด้วยนายสมควร  แข็งฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหนองกุงศรี หมู่ที่1 นายคำบู่ คำกอง ผู้ใหญ่บ้านหนองกุงศรีหมู่ที่2 นายสมจิต ภูกาบเพชร ผู้ใหญ่บ้านหนองกุงศรี หมู่12 และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทั้ง3หมู่ พร้อมคณะกรรมการก่อสร้างศาลเจ้าปู่กุงศรี คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมอำเ

        ภอหนองกุงศรี พ่อค้าประชาชน และคหบดี ได้นำสิ่งของมงคลและเครื่องไหว้ อาทิเช่นหัวหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ ของคาวหวาน มาร่วมกันกราบไหว้องค์เจ้าปู่กุงศรี และศาลหลักเมือง เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว
  นายสมบูรณ์ นาสาทร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรีกล่าวว่า วันนี้ได้พานำคณะกรรมการก่อสร้างศาลเจ้าปู่กุงศรี และกลุ่มพ่อค้าประชาชนมากราบไหว้ขอพรกับองค์เจ้าปู่กุงศรี ทุกๆครั้งจะยึดถือเอาวันพุธเป็นหลัก ส่วนท่านใดที่จะมากราบไหว้ขอพรหรือมาขอบนบานศาลกล่าวนั้น จะเอาวันไหนก็ได้ และเมื่อได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ขอแล้ว ก็จะมาทำพิธีแก้บนในเช้าของวันพุธ และในส่วนที่มาวันนี้ไม่ถือว่ามาแก้บน เพียงแต่นัดกันมา


       กราบไหว้องค์เจ้าปู่กุงศรีและศาลหลักเมืองเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น เพราะที่ผ่านมาทางสภาวัฒนธรรมอำเภอและผู้นำชุมชนที่เป็นคณะกรรมการก่อสร้างศาลเจ้าปู่กุงศรี ก็ได้มีส่วนเป็นเจ้าภาพร่วมกับส่วนราชการต่างๆในการประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรีมาเป็นประจำ เสมือนเป็นผู้คอยช่วยเหลือสนับสนุนอยู่เบื้องหลังมาตลอด แต่ยังไม่ได้มีโอกาสร่วมกับทางสภาวัฒนธรรม และกลุ่มพ่อค้า และผู้อุปถัมภ์การก่อสร้าง ได้มากราบไว้เป็นการ
เฉพาะกิจและส่วนตัวแบบนี้เลย 


    ครั้งนี้ จึงได้มีโอกาสและได้มีเวลาที่เหมาะสม ในการที่จะนำสิ่งของมงคลคาวหวานมากราบไหว้ขอพรด้วยกัน   ทั้งนี้ ทุกคนที่มาในวันนี้ก็ได้น้อมใจกายร่วมฟ้อนรำเพื่อเป็นการรำถวายให้เจ้าปู่กุงศรีทุกๆคนด้วยนายจุลดิษฐ์ ประทุม (ตาจ้ำ)ผู้นำประกอบพิธีประจำศาลเจ้าปู่กุงศรี ประจำหมู่บ้านหนองกุงศรีหมู่ที่1 หมู่ที่ 2 และหมู่มี่12 กล่าวว่า ตามประเพณีของบ้านของเมืองหนองกุงศรี ได้ยึดถือปฏิบัติกันมานานช้านาน จนตนอายุจะเข้า 70 ปีแล้ว และตนก็ได้รับมอบหมายจากพี่น้องชาวบ้านหนองกุงศรีหมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 12 ให้มีหน้าที่เป็นพ่อกะจ้ำ หรือตากะจ้ำ ให้เป็นพ่อบ้านพ่อเมือง ดูแลพี่น้องไทเฮาในด้นพิธีกรรมและด้านศาสนา มายาวนาน วันนี้ก็มีทางคณะกรรมการก่อสร้างศาลเจ้าปู่กุงศรีของเรา โดยมีนายสมบูรณ์ นาสาทร ซึ่งเป็นประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรี พร้อม พ่อสมควร แข็งฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 พ่อคำบู่ คำกอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 และพ่อสมจิตร ภูการเพชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่และคณะกรรมการ โดยเฉพาะทางพ่อค้าประชาชน ที่ได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวง และครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรก ของคณะกรรมการชุดนี้ ที่ได้ทำพิธีบวงสรวง ผมรู้สึกมีความยินดี ปราบปลื้ม ภูมิใจดีอกดีใจมาก และในปีต่อๆไปก็คงจะทำเช่นนี้เหมือนเดิม เพื่อจะได้ร่วมกันรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ ให้เป็นที่พึ่งทางใจ ของพี่น้องบ้านเรา เป็นยาใจของพี่น้องประชาชน ที่ได้อาศัยหลักบ้านหลักเมือง ซึ่งศาลเจ้าปู่กศรีของพวกเรา ถือว่าเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ ท่านเป็นผู้มีบุญฤทธิ์และอิทธิฤทธิ์มากมาย มาตั้งแต่สมัยก่อน ตั้งแต่ที่จะมีหลวงพ่อพระครูรังสรรค์ มาอยู่ประจำวัดหนองกุงศรี ในปี พ.ศ.2504 เป็นต้นมา เจ้าปู่กุงศรี ท่านเคยใช้อิทธิฤทธิ์สั่งสอนพระครูรังสรรเกือบตายมาครั้งหนึ่ง จนระยะหลังเหมือนว่าเจ้าปู่กุงศรี ได้ขอผูกเสี่ยวกับพระครูรังสรรค์ จนต่อมาเมื่อพระครูรังสรรค์ขออะไร หรือพาชาวบ้านทำและขออะไร ก็จะได้ดั่งใจสมปรารถนาทุกอย่าง โดยเฉพาะในวันที่มีฟ้า มีฝน มีลมพายุมืดฟ้ามัวดินมา พระครูรังสรรค์ ท่านก็จะทำพิธีขอเจ้าปู่กุงศรีให้ฟ้าฝนหยุดหาย และก็จะหยุดได้ตามคำขอ ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุด แน่นอนที่สุด วันนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทางประธานสภาวัฒนธรรมที่นำพาคณะกรรมการสร้างศาลเจ้าปู่และพ่อค้าประชา ที่มีส่วนร่วมในการอุปถัมภ์ ในการสร้างศาลเจ้าปู่จนแล้วเสร็จ  จึงขอขอบพระคุณทุกท่านมา ณโอกาสนี้

  
สมบูรณ์ นาสาทร 
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...