ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"พิชัย" ชี้ ปรับ ครม. 18 ตำแหน่ง เท่ากับยอมรับว่ามีปัญหาการบริหาร ห่วง ปรับ ครม. เศรษฐกิจ น้อยและ ไม่ดูผลงาน จะแก้ปัญหาไม่ได้ แนะ "สมคิด" คิดแบบเก่าแก้ไม่ได้ ต้องคิดแบบใหม่ๆ
29 พ.ย. 2560

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวในงานสัมมนาที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์จัดโดยคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35  ว่า ตามที่รัฐบาลได้มีการปรับ ครม. ประยุทธ์ 5 แล้วนั้น โดยปรับถึง 18 ตำแหน่ง แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเท่ากับยอมรับว่าผลงานที่ผ่านมาย่ำแย่ การบริหารราชการมีปัญหาถึงต้องปรับเปลี่ยนตำแหน่งมากขนาดนั้น แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ปัญหาใหญ่อยู่ที่เรื่องเศรษฐกิจแต่กลับปรับ ครม. เศรษฐกิจน้อยมาก แทบไม่เปลี่ยนเลยโดยเฉพาะในส่วนของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และนายสมคิดยังบอกว่านโยบายก็จะไม่เปลี่ยน จึงสงสัยว่าเมื่อไม่ปรับเปลี่ยนคนและไม่ปรับนโยบาย แล้วจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้อย่างไร นอกจากนี้รัฐบาลอ้างว่าการส่งออกและการท่องเที่ยวเป็นความสำเร็จแต่ปรากฎว่ามีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการทั้งสองกระทรวงนี้ แสดงว่ารัฐบาลยอมรับว่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นเป็นไปตามเศรษฐกิจโลกเท่านั้น เพราะประเทศเพื่อนบ้านส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่าไทยมากและนักท่องเที่ยวก็มาเพิ่มตามปกติอยู่แล้วใช่หรือไม่ ส่วนการลงทุนที่ยังหดหายแม้จะพยายามเพิ่มสิทธิต่างๆ เหมือนเป็นการลดแลกแจกแถมก็ยังไม่มีนักลงทุนต่างประเทศลงทุนมากนัก  และยังอยู่ในระดับต่ำ ไม่เหมือนประเทศเพื่อนบ้านเช่นในเวียดนามที่การลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 29.2%  จนพลเอกประยุทธ์ต้องลงมาดูเอง แต่กลับไม่เปลี่ยนรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ทั้งนี้เป้าขอส่งเสริมการลงทุนที่ตั้งยอดต่ำเพียง 6 แสนล้านบาท  แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้าถึง 2 แสนล้านบาท การลงทุนจริงยิ่งต่ำกว่าเป้ามาก ในขณะที่ก่อนปฏิวัติมียอดขอส่งเสริมมากกว่าเป็นเท่าๆ แสดงว่าถึงแม้จะเปิดเขตเศรษฐกิจระเบียงตะวันออก (อีอีซี) แต่ก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มการลงทุนแต่อย่างไร การเชิญนักลงทุนญี่ปุ่นมา 500-600 คน ก็เป็นเพียงกันจัดฉากเท่านั้น และอยากให้นายสมคิดช่วยอธิบายว่าจะทำให้คนจนหมดไปในปีหน้าได้อย่างไร ทั้งๆที่ปีนี้ รัฐบาลพึ่งออกบัตรคนจนมากว่า 11 ล้านใบ  ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลตั้งแนวทางการดำเนินการและการแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ถูกทาง ไม่ใช่เปลี่ยนไปตามสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปเอง หรือ เพียงต้องการหาเสียง เพราะสภาวะความเป็นจริงที่คนส่วนใหญ่ลำบากกันมาก จะยิ่งทำให้ความนิยมของรัฐบาลลดต่ำลงอีก และการปรับ ครม. ก็ไม่น่าจะช่วยอะไรได้มาก เพราะจะไม่มีช่วงฮันนีมูนแล้ว ซึ่งหากเข้ามาบริหารแล้วยังไม่เห็นผลโดยเร็ว ก็ควรจะรีบจัดให้มีการเลือกตั้งอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิเลือกคนที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้กับเขา ก่อนที่ประชาชนจะทนกันไม่ไหว อยากฝากไปถึงท่านรองนายกฯ สมคิด ว่าจะใช้วิธีการเดิมๆเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันจะไม่สามารถแก้ปัญหาให้สำเร็จได้ ต้องคิดวิธีใหม่ๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...