ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ใช้เครื่องบินดับไฟพื้นที่สลักพระ!! ประชุมเร่งด่วน 6 ชุด ลดค่า PM 2.5 แบ่งหน้าที่ปฏิบัติการ วางแผนควบคุมสถานการณ์ไฟป่า ในพื้นที่เขตฯ สลักพระ และอุทยานฯ เขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเต
10 ก.พ. 2567

        วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ โพธิ์พันธ์ุ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 พร้อมด้วยนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายประวัฒน์ พวงทอง ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า นายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ทำหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ, นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ ผอ.ส่วนป้องกันฯ, นายนครินทร์  สุทัตโต  ผอ.ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันฯ, รวมทั้งเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  ร่วมประชุมวางแผนแก้ไขสถานการณ์ไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี 

     โดยได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า ka -32 จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ณ กองอำนวยการควบคุมไฟป่าเอราวัณ สบอ.3 (บ้านโป่ง) อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี  โดยได้วางแผนภารกิจ ให้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำ ลำเลียงขึ้นไปดับไฟป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งมีพื้นที่ไฟป่ามากที่สุดในขณะนี้ เพื่อให้การดำเนินการดับไฟป่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้อย่างทันท่วงที

      หลังจากประชุมแล้วเสร็จ นายมานะ เพิ่มพูล ได้รายงานผลการปฏิบัติให้นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ทราบดังนี้ 1. เฮลิคอปเตอร์ ครึ่งชั่วโมงดูดน้ำได้  4  รอบ  โดย 1 รอบ ทิ้งน้ำได้ระยะ 400  เมตร ดำเนินการทิ้งน้ำ 9 รอบ ตัดหัวไฟ บริเวณหน่วยแม่ปลาสร้อย

2. หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าฉะเชิงเทรา พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เพื่อควบคุมจุดที่ไฟไหม้ในพื้นที่รับผิดชอบ

3. ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า(หน่วยเสือไฟ) ประจำศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าชุมพร ปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการควบคุมไฟป่า พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เข้าตรวจสอบ fire hotspot พื้นที่ ม.4 บ้านท่าทุ่งนา ต.หนองเป็ด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจบุรี พิกัด 47P 0523004E 1602560N

4. หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการไฟป่านครศรีธรรมราชเเละชุดเสือไฟนครศรีฯ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ (หน่วยพิทักษ์ป่าหม่องกระแทะ) ได้เข้าพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังการเกิดไฟป่า เเละตรวจหาไฟไหม้ป่าด้วยอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) พบมีกลุ่มควันในพื้นที่บ้านทุ่งนา  หมู่ที่ 4 ต.หนองเป็ด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พิกัด 47P 520804E  1600308N บางพื้นที่ไม่สามารถเข้าดับไฟทางตรงได้ เนื่องจากพบร่องรอยช้างป่าอาศัยบริเวณใกล้เคียงกับจุดเกิดไฟ

5. ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า (เสือไฟนราธิวาส) เจ้าหน้าที่หน่วยฯแม่ละมุ่น หน่วยฯแม่ปลาสร้อย เขตฯ สลักพระ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) สนธิกำลังเข้าพื้นที่ป่าห้วยแม่ปลาสร้อย เพื่อควบคุมไฟป่าจากจุดความร้อน HOTSPOT ตามจุดต่างๆในพื้นที่ 
และ 6. ชุดไฟป่าสลักพระ-เอราวัณ เข้าดับไฟบริเวณโรงเรียนบ้านแก่งแคบ


   //////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...