ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สิบเอ็ดคู่รักชาวไทยและต่างชาติถือฤกษ์วันแห่งความรักจูงมือจดทะเบียนสมรสบันทึกรักพายคายัครักนิรันดร์ ณ คลองหรูดคลองน้ำใสบรรยากาศคึกคักท่ามกลางความสวยงามของธรรมชาติแหล่งน้ำจืด
14 ก.พ. 2567

 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 นาฬิกา ที่แหล่งท่องเที่ยวคลองหรูด หมู่ที่ 1 บ้านช่องพลี ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ฝ่ายทะเบียนราษฎร์ที่ว่าการอำเภอเมืองกระบี่ จับมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองทะเล ร่วมจัดกิจกรรมวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมจดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ บันทึกรัก ณ เมืองกระบี่ ปี 4 ภายใต้คำขวัญพายคายัครักนิรันดร์ ณ คลองหรูด ประจำปี 2567 โดยมีนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และนางสุณิสา หาญภักดีปฏิมา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกระบี่ และหัวหน้าส่วนระดับอำเภอเมืองกระบี่ ร่วมเป็นสักขีพยานให้แก้คู่บ่าวสาวชาวไทยกับชาวไทย  จำนวน 8 คู่ และชาวไทยกับาวต่างชาติ จำนวน 3 คู่ โดยสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่และผู้ประกอบการโรงแรมระดับ 3 – 5 ดาว ให้การสนับสนุนมอบที่พักโรงแรมสุดหรูพร้อมอาหารให้แก่คู่รักทุกคู่ 1 วัน 1 คืน และผู้ประกอบการเรือคายัคคลองหรูด ให้การสนับสนุนเรือในการทำกิจกรรมในวันนี้ด้วย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้มอบต้นกล้ามะละกอสายพันธุ์แขกดำให้กับคู่สมรส เป็นเคล็ดลับในการผลิตบุตรให้มีจำนวนเยอะและครอบครัวมีความอบอุ่น

 ส่วนบรรยากาศการจัดกิจกรรมวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 2567 การจดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ บันทึกรัก ณ เมืองกระบี่ ปีที่ 4 ภายใต้คำขวัญพายคายัครักนิรันดร์ ณ คลองหรูด ประจำปี 2567 นั้นเป็นไปอย่างคึกคักและสนุกสนาน มีขบวนกลองยาวและนางลำ ขบวนขันหมาก เจ้าบ่าวต้องผ่านประตูเงินและประตูทอง และกระโดยเชือกก่อนมาถึงเจ้าสาวที่นั่งรออยู่ จากนั้นเป็นการมองพวงมาลัยและของที่ระลึก โดยคู่สมรสที่มีอายุน้อยสุดคือ คู่นายอิบหลี คลองรั้ว อายุ 26 ปี กับนางสาวบุษยา มาศโอสด อายุ 25 ปี ส่วนคู่สมรสที่มีอายุมากสุดคือ คู่นายวิสูตร จงเจริญ อายุ 6 ปี กับนางวัชราภรณ์ นฤภัย อายุ 72 ปี โดยคู่สมรสทุกคู่จะลงลงเรือคายัคพายไปรับใบสมรสจากนายทะเบียน ในลำคลองหรูดคลองน้ำใส สร้างความตื่นเต้นให้กับคู่สมรสเป็นอย่างมาก

โดยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวให้โอวาทแก่คู่บ่าวสาวมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า การส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มีความเข้มแข็ง อันเป็นรากฐานที่สำคัญและมั่นคงของสังคมไทย การจดทะเบียนสมรสจึงเป็นสิ่งที่ริเริ่มต้นชีวิตคู่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีถือเป็นวันแห่งความรักในรูปแบบสากล นับเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีแก่บุคคลในครอบครัว ถือเป็นนิมิตหมายอันดียิ่งในการเริ่มต้นชีวิตคู่ ขออำนวยอวยพรให้คู่รักทุกคู่ตลอดถึงผู้ที่มาร่วมกิจกรรมดังกล่าวในวันนี้ ประสบแต่ความสุขความเจริญ ประสบความสำเร็จในชีวิตการสมรส ครองรักครองเรือนคู่กันตลอดไป
 ทางด้านนายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเมือกระบี่ กล่ารายงานว่า อำเภอเมืองกระบี่ได้บูรณาการขับเคลื่อนงานสนับสนุน การดำเนินงานตามนโยบายของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระดับพื้นที่ในการบริการประชาชน โดยนำงานบริการด้านการจดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรัก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มีความมั่นคงเข้มแข็ง สร้างความอบอุ่นแก่บุคคลในครอบครัว ตลอดทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและการท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน คลองหรูด หมูที่ 1 บ้านช่องพลี อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันสถานที่แห่งนี้กำลังเป็นที่นิยมของกลุ่มคนรักการพายเรือคายัค เพื่อไปชมต้นน้ำซึ่งเป็นลำธารน้ำจืดธรรมชาติที่ใสสะอาดสวยงามและอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้คนในชุมชนยังได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ การท่องเที่ยวที่ดีได้รับประโยชน์และเกิดการบูรณาการแก้ไขปัญหาที่มาจากการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการจ้างงานในชุมชนและเกิดการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ทั้งสามารถขยายมาสู่การพัฒนาเครือข่ายชุมชนเชิงสร้างสรรค์ ที่มุ่งให้ชุมชนดำเนินชีวิตตามหลักการพึ่งพาตนเองได้

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...