ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เร่งด่วนช่วยใน 2 จังหวัด กองพลทหารราบที่ 9 ทำพิธีปล่อยขบวนยานพาหนะ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 67
09 มี.ค. 2567

      เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ต.ลาดหญ้า อ. เมือง จว.กาญจนบุรี โดย พลตรี วุทธยา จันทมาศ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 พร้อมด้วย ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง, เทศบาลตำบลลาดหญ้า, องค์การบริหารส่วนตำบลลาดหญ้า, องค์การบริหารส่วนตำบลวังด้ง และ เทศบาลตำบลบ่อพลอย ทำพิธีปล่อยขบวนยานพาหนะตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง”  การดำเนินการดังกล่าวสืบเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ อันจะส่งผลให้เกิด “ปัญหาภัยแล้ง” ซึ่งนำไปสู่การสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนต่อปริมาณน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค ทั้งในด้านน้ำกิน น้ำใช้ และน้ำทางด้านการเกษตร ดังนั้น กองทัพบก จึงมีความห่วงใยต่อปัญหาดังกล่าว จึงร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน กำหนดดำเนินโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ กองพลทหารราบที่ 9 เป็นหน่วยขึ้นตรงของ กองทัพภาคที่  1 และ กองทัพบก จึงได้ดำเนินโครงการดังกล่าวร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการนำรถบรรทุกน้ำเข้าแจกจ่ายน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ประกอบด้วย 13 อำเภอ ของ จว.กาญจนบุรี และ 10 อำเภอ ของ จว.สุพรรณบุรี โดยในห้วงที่ผ่านมาได้แจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนแล้ว จำนวน 156,000 ลิตร

     สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ในหลายอำเภอที่อยู่ห่างไกลแหล่งน้ำเริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค ดังนั้นในพื้นที่หน่วยงานต่างๆ เร่งนำน้ำออกไปแจกจ่ายแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำ กันต่อเนื่อง ซึ่งในพื้นที่หลายอำเภอยังไม่เกิดฝนตกลงมา นอกจากขาดน้ำแล้ว บางพื้นที่ยังเกิดไฟป่า ทำให้เกิดหมอกควันให้เห็นกัน 

      โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลช่องสะเดา ช่วงเช้าที่ผ่านมา ณ ลานสนามกลางหมู่บ้าน หมู่ 5 แก่งปลากด ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  นายวสันต์ สุุนจิรัตน์ กำนัน ตำบลช่องสะเดา  จัดประชุมชาวบ้านในหมู่บ้าน  เรื่องการดูแล เฝ้าระวังไฟป่าในพื้นที่หมู่บ้าน และแจ้งเตือนให้ระมัดระวัง ช้างป่าที่ออกมาหากินนอกพื้นที่ป่า และเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะช้างป่าหากพบเห็นให้รีบโทรแจ้งผู้นำชุมชน  เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตน 


   /////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...