ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ - จัดงานแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 71 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
15 ก.พ. 2567

     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากาฬสินธุ์เขต 2 จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้นักเรียนแสดงความสามารถ ที่เป็นเลิศด้านวิชาการ วิชาชีพ สุนทรียภาพ ด้านดนตรี-นาฏศิลป์ ศิลปะการแสดงและสิ่งประดิษฐ์ 
     วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ที่อาคารโดมโรงเรียนพินิจราษฎร์บำรุง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นายไพฑูรย์  มหิพันธุ์ ประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต2 ประธานในพิธี นายสุรสิทธิ์ ถิตย์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ประธานจัดงาน  พร้อมด้วยรองผอ.เขต  คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา กตปน.เขตพื้นที่การศึกษา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์  ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และแขกผู้มีเกียรติ ได้ร่วมพิธีเปิด การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566 ระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2567

   นายสุรสิทธิ์ ถิตย์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์เขต 2 กาฬสินธุ์ เขต 2 กล่าวว่า "ศิลปหัตถกรรมนักเรียน" เป็นกิจกรรมที่ทางกระทรวงศึกษาธิการรับเป็นเจ้าภาพ ในการจัดงาน เพื่อสนอง  พระราชปณิธานของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ที่เป็นผู้ทรงริเริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปีพ.ศ 2455 เพื่อเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ และเผยแพร่ผลงานด้านวิชาการจัดการศึกษาสู่สายตาสาธารณชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์เขต 2 จึงดำเนินการจัดงานการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียนขึ้น เป็นครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566 โดยการคัดเลือกตัวแทนนักเรียนปกติและนักเรียน เรียนรวม ในระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาส การคัดเลือกนักเรียนเข้าทำการแข่งขันคือศูนย์เครือข่ายโรงเรียนในสังกัด จำนวน 9ศูนย์  โรงเรียนเอกชน 1 ศูนย์ รวมทั้งหมด 10 ศูนย์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถและทักษะด้านวิชาชีพ และเพื่อ เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้นักเรียนแสดงความสามารถที่เป็นเลิศด้านวิชาการวิชาชีพสุนทรียภาพดนตรี-นาฏศิลป์ ศิลปะการแสดง และสิ่งประดิษฐ์ให้ปรากฏแก่สาธารณชน 

การจัดงานครั้งนี้ประกอบไปด้วยคณะกรรมการจัดการแข่งขัน นักเรียน ข้าราชการครูและบุคลากร ผู้บริหารสถานศึกษา และโรงเรียนที่เป็นสนามแข่งขัน มีจำนวน 8 โรงเรียน  ประกอบไปด้วยโรงเรียนพินิจราษฎร์บำรุง โรงเรียนผดุงราษฎร์วิทยาโรงเรียนฮ่องฮีวิทยา โรงเรียนบ้านสาวิทยาสรรค์ โรงเรียนบ้านแกวิทยา โรงเรียนชุมชนบ้านป่าแดง โรงเรียนโคกคำวิทยา และโรงเรียนลำปาววิทยาคม งบประมาณ ที่ใช้ดำเนินการในครั้งนี้ จากสำนักงานเขต พื้นที่การปฐมศึกษากาฬสินธุ์เขต 2 จำนวน 250,000 บาท ใช้เวลา 2 วัน คือวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2567

     นายไพฑูรย์  มิหิพันธุ์  ประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์เขต 2 กล่าวว่า ศิลปหัตถกรรมนักเรียน เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญเพราะเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ เป็นการเผยแพร่ผลงาน ในการจัดการศึกษาสู่สายตาสาธารณชน ตามนโยบายหลักการเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา โดยยึดหลักคุณธรรมนำความรู้และตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ "เรียนดีมีความสุข" เป็นการเปิดเวทีให้เด็กได้แสดงออก ถึงทักษะความสามารถทางด้านวิชาการ ด้านศิลปหัตถกรรม ซึ่งทางเขต 2 ได้ตั้งงบประมาณจำนวน 250,000บาท แบ่งเป็นสถานที่แข่งขันจำนวน 8 โรงเรียน ส่วนโรงเรียนพินิจราษฎร์บำรุงเป็นสถานที่เปิดด้วย สำหรับพิธีเปิดในวันนี้ใช้สถานที่ของโรงเรียนพินิจราษฎร์บำรุง ส่วนการแข่งขัน จะมีอยู่จำนวน 2 วันคือวันที่ 15 และวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 และการแข่งขันในปีนี้ จะสิ้นสุดอยู่ที่สำนักงานเขตพื้นที่ โดยนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการนั้น เคยมีการแข่งขันในระดับภาค และระดับประเทศที่ เมืองทองธานี ครั้งนี้จึงได้มี
นโยบายลดค่าใช้จ่าย และความปลอดภัยของนักเรียนจึงได้ทำแข่งขันในเฉพาะในเขตพื้นที่เท่านั้น ฉะนั้นทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์เขต 2 โดยท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขต ผู้บริหารและผู้ปกครองก็ได้นำนโยบายมาใช้ประยุกต์ และทำการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมเพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถด้านความรู้ และความสามารถและด้านอื่นๆ ภายในเขตพื้นที่ให้ได้ผลเต็มที่และได้แบ่งออกเป็น 8 ศูนย์สลับการแข่งขันกัน ก็คาดว่าทั้ง 8ศูนย์ ที่ใช้ในการแข่งขัน จะสามารถพัฒนาให้เด็ก ให้มีความรู้ความสามารถ และได้ประกาศนียบัตร เพื่อเป็นการแสดงออกในระดับเขตพื้นที่การศึกษาต่อไป

      สมบูรณ์ นาสาทร
   ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...