ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เริ่มแล้วงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวร ผู้ว่าฯ ลั่นกระสุนเปิดงานสุดอลังการ
18 ก.พ. 2567

        วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ ประกอบพิธีทางศาสนา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมด้วย รศ.ดร.พญ.เรวิกา ไชยโกมินทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี นายสุภาษิต กาฬหว้า ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกาญจนบุรี นายชูศักดิ์ แม้นทิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กาญจนบุรี เขต 2 ว่าที่ร้อยตรีศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  นางกมลฤทัย สุภัควนิช รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พนักงาน และประชาชน เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

       จังหวัดกาญจนบุรีประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อความสิริมงคลและให้การจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2567 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยได้มีการประกอบพิธีบวงสรวง พิธีสงฆ์และเจริญพระพุทธมนต์ และการแสดงรำตีไก่ การแสดงรำอาศิรวาท สดุดีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมทั้งได้ประกอบพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยสักการะพระมหาเถรคันฉ่อง พระพุทธรูป จากนั้นได้ไปสักการะที่บริเวณเจดีย์ยุทธหัตถี พลับพลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และศาลทหารเอก ในบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช 

       สำหรับช่วงค่ำ ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย รศ.ดร.พญ.เรวิกา ไชยโกมินทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี และ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้นำท้องที่ นักท่องเที่ยวร่วมเปิดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราชประจำปี 2567 โดยมีนายประสิทธิ์ ปิ่มบุญ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานฯ ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี

       งานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี พ.ศ 2567 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-26 กุมภาพันธ์  2567 ระยะเวลา 10 วัน 10 คืน ที่ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย

         รวมทั้งเป็นการนำทุนทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่มีศักยภาพในพื้นที่มาส่งเสริมเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีไทยของชุมชนให้คงอยู่ในสังคม ให้มีความหลากหลายมากขึ้น อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมภายในจังหวัดกาญจนบุรี เพิ่มขึ้นอีกด้วย

       โดยภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การจัดพิธีบวงสรวง พิธีสงฆ์ และการรำอาศิรวาท ในวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 การแสดง แสง เสียง เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จำลองเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ตลาดย้อนยุค และการจำหน่ายสินค้า OTOP กว่า 100 ร้านค้า การแสดงศิลปวัฒนธรรมบริเวณเวทีกลาง ตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น. และการจำหน่ายสินค้า อาหาร ของดีเมืองกาญจน์และอาหารนานาชาติ พร้อมการแสดงมหรสพจากศิลปินทุกคืน

        นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะได้ชมการแสดง แสง เสียง ย้อนรอยประวัติศาสตร์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชของชาติไทย ในชื่อชุด “พระนเรศวรจอมราชันย์ ตำนานมหาวีรกษัตริย์ศึก”โดยใช้เวลาในการแสดง 40 นาที สำหรับปีนี้นำเสนอการแสดง จำนวน 7 รอบ ทุกรอบการแสดงรองรับผู้ชมได้ถึง 1,300 คน

         จังหวัดกาญจนบุรี ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมเที่ยวงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 17-26 กุมภาพันธ์ 2567  ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี
  //////////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...