ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - นายกเล็ก ทต.ทองผาภูมิ ประกาศ มาตรกา รลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร (Say No To Foam)ในสำนักงานเทศบาล
19 ก.พ. 2567

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศราวุธ ศรีทันดร นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่าด้วยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดทำแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน "จังหวัดสะอาด" ประจำปี พ.ศ.2566 เพื่อให้การจัดการขยะมูลฝอยของประเทศมีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ ฉบับที่ 2(พ.ศ.2565-2570) โดยมีกรอบการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการฯ แบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ด้าน

      ประกอบด้วย 1. ด้านการจัดการขยะต้นทาง คือ การลดปริมาณขยะและการส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง 2. ด้านการจัดการขยะกลางทาง คือ การจัดทำระบบเก็บขนอย่างมีประสิทธิภาพ และ 3. ด้านการจัดการขยะปลายทาง คือ ขยะมูลฝอยได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยใช้หลักการ 3 ช :ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ หรือ 3Rs : Reduce Reuse Recycle และมีนโยบายให้ทุกภาคส่วนจัดการขยะโดยคัดแยกขยะ และดำเนินการจัดทำถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียก ครัวเรือน ปฏิเสธภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ลดใช้ถุงพลาสติก 

      เทศบาลตำบลทองผาภูมิ จึงประกาศนโยบายและมาตรการลด ละ เลิก การใช้ ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ในสำนักงานเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ดังนี้ 1.เทศบาลตำบลทองผาภูมิ จัดให้เป็นเขตปลอดโฟมบรรจุอาหาร 100% โดยห้าม ข้าราชการ พนักงาน ผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร และบุคคลใด นำภาชนะโฟมบรรจุอาหารเข้ามาใช้ในเขตพื้นที่หน่วยงาน โดยเด็ดขาด

2.เทศบาลตำบลทองผาภูมิ ห้ามใช้โฟมบรรจุอาหารในการจัดกิจกรรมทั้งภายใน และภายนอกหน่วยงาน เช่น การประชุม อบรม สัมมนา การแข่งขันกีฬา และอื่น ๆ โดยให้ใช้จาน ชาม บรรจุ อาหาร หรือเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ หรือวัสดุทดแทนที่ทำจากธรรมชาติ เช่น ใบตอง ใบบัว ชานอ้อย มันสำปะหลัง กล่องกระดาษกล่องพลาสติกชีวภาพ หรือทดแทนด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน มอก, เป็นต้น

3.ข้าราชการและพนักงานในสังกัดเทศบาลตำบลทองผาภูมิทุกคน ลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ปฏิเสธและหลีกเลี่ยงการใช้โฟมด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ซื้ออาหารประเภทที่ใช้ ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร (Say No To Foam)และ 4.หน่วยงานภายนอกที่เข้ามาจัดกิจกรรมในบริเวณเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ห้าม ใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ในการนี้ ขอให้ข้าราชการและพนักงานในสังกัดเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกัน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติโดยทั่วกัน
   //////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...