ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อุบลฯ ทำนาไม่รวย สู้ปลูกดอกไม้ไม่ได้
20 ก.พ. 2567

 วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
 จังหวัดอุบลราชธานี รู้แบบนี้ปลูกตั้งนานแล้ว อดีตชาวนาบ้านพงสว่าง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เลิกทำนามาปลูกดอกไม้ขาย เพราะมีรายได้ต่างกันหลายเท่าตัว


                

ชาวบ้านพงสว่าง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ปลูกดอกคัดเตอร์สีม่วงกำลังเก็บผลผลิตอายุ 3 เดือนเศษ ซึ่งโตเต็มที่ส่งให้พ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อถึงสวนในราคากิโลกรัมละ 60 บาท สัปดาห์หนึ่ง จะเก็บผลผลิตทุกวันพระ แต่ละงวดสามารถเก็บดอกไม้ได้ครั้งละ 200-300 กิโลกรัม สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ 12,000-18,000 บาทต่อครั้ง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการทำนา ซึ่งมีอายุการปลูกต่างกันไม่เท่าไหร่ การปลูกดอกไม้มีรายได้ดีกว่าการทำนาหลายเท่าตัว นายศิริยา กัญญาบัตร ชาวสวนดอกไม้เผยว่า อดีตเป็นชาวนาปลูกข้าวขาย แต่ที่ผ่านมาราคาข้าวไม่แน่นอน ทำให้มีรายได้ไม่แน่นอนเช่นกัน ปลูกข้าวจะมีรายได้ 1-2 หมื่นบาท จึงลองหันมาปลูกดอกไม้ในเนื้อที่5 ไร่ ปรากฏการปลูกดอกไม้ขายมีรายได้ 3-4 หมื่นบาทดีกว่าปลูกข้าวขายหลายเท่าตัว เพราะดอกไม้สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี ปัจจุบันจึงเลิกปลูกข้าวมาปลูกดอกไม้ขายเป็นอาชีพหลัก โดยจะปลูกแบบหมุนเวียนให้เก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ซึ่งนอกจากตนแล้ว ยังมีเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวและเคยเป็นชาวนาเหมือนตน พากันหันมาปลูกดอกไม้ขายเช่นกันหลายสิบครอบครัว
///////////////////////////////////////////////////////////

สุธน ประกอบพร/อุบลราชธานี              

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...