ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร น้องขิงสู้ชีวิต ป.6 ตระเวนรับผ้ามาซักช่วยแม่ ใฝ่ฝันอยากเรียนหมอ
20 ก.พ. 2567

พบคนสู้ชีวิต เป็นนักเรียนหญิงเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรียนดีหลังเลิกเรียนมาช่วยแม่ซักผ้า รีดผ้า นำไปส่งให้เจ้าของผู้ว่าจ้าง เผยอยากเรียนสูงๆจะได้ไม่ลำบากเหมือนแม่ ความใฝ่ฝันอยากเป็นหมอ

เรื่องราวของคนสู้ชีวิตรายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นเรื่องของเด็กหญิงรายหนึ่ง ที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการช่วยแม่รับจ้างซักผ้า รีดผ้าแล้วในไปส่งให้ผู้ว่าจ้าง ซึ่งเด็กหญิงรายนี้ชื่อ
น้องขิง หนือ ด.ญ.กัญญาณัฐ ประจักษ์วงศ์ อายุ 12 ปีนักเรียนชั้น ป.6 บ้านเลขที่ 105/1 บ้านคำสะอาด ซอย 5 ต.ธาตุเชิงชุม.อ.เมืองจ.สกลนคร เรียนที่โรงเรียนเทศบาล 4 รัฐประชานุเคราะห์ อาศัยอยู่ในบ้านกับคุณยาย คุณแม่ พี่น้องรวม 6 ชีวิต แต่ละคนกำลังกินกำลังนอนล้วนแต่ยังเป็นนักเรียนชั้นประถมทั้งหมด

นางเยาวรัตน์ ประจักษ์วงศ์ 54 ปี มารดาน้องขิง เล่าให้ฟังว่าตนไม่มีอาชีพอื่น นอกจากจะออกไปรับผ้าตามบ้านเรือนที่มีผู้จ้าง จากนั้นก็ตากรีดและเอาไปส่ง โดยมีน้องขิงมาช่วยหลังเลิกเรียน รายได้ก็ไม่ค่อยพอ น้องขิงเป็นเด็กเรียนดี นิสัยร่าเริง คงไม่มีโอกาสได้เรียนโรงเรียนดีๆเพราะเราจน แม้จะขยันเพียงใด ส่วนคุณยายอายุก็กว่า 70 ปีแล้ว ไม่ค่อยแข็งแรง ก็เก็บผักไปขายที่ตลาด แม้ว่าจะเลี้ยงดูเด็กๆหลายคนแต่ตนก็ไม่เคยย่อท้อ รายได้ที่มีก็มาจากเงินคนสูงอายุของยาย 700 บาท และค่ารับจ้างซักผ้า แต่ละเดือนไม่มีอะไรเหลือ อยู่ไปวันๆ เงินหมดแล้วพรุ่งนี้ก็หาใหม่ สงสารแต่เด็กๆที่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ส่วนน้องขิงนั้นมีความใฝ่ฝันอยากเป็นหมอเพราะจะได้ช่วยคน หากใครที่มีจิตสงสาร น้องๆ 4 คน ได้เรียนหนังสือหรืออยากให้น้องขิงสมหวัง ได้เรียนสูงๆสามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ นางเยาวรัตน์ ประจักษ์วงศ์ ธนาคารกรุงไทย บัญชีเลขที่ 4420224843 ขอขอบพระคุณค่ะ

//////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...