ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯอัศวินจับมือหลายองค์กรและผู้เชี่ยวชาญสร้างจุดเปลี่ยนการดูแลต้นไม้ในเมือง ดีเดย์ 10 ธ.ค.นี้
08 ธ.ค. 2560

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อยกระดับคุณภาพการตัดแต่งต้นไม้ขนาดใหญ่ในเมือง (รุกขกรรม)  โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ 50 สำนักงานเขต พร้อมด้วยผู้แทนองค์กรจากภายนอก อาทิ เครือข่ายต้นไม้ในเมือง  Big Tree Project กลุ่มรุกขกรนานาชาติ ชมรมรุกขกรอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การไฟฟ้านครหลวง ฯลฯ ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าการประชุมร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลต้นไม้จากองค์กรต่างๆ ในวันนี้ เป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะมีแนวทางที่เป็นมาตรฐานในการดูแลต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่กว่า 3 ล้านต้น ให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรง สวยงาม สร้างความร่มรื่นให้กับเมือง และที่สำคัญสูงสุดคือต้องปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2560 จะเริ่มดีเดย์จุดเปลี่ยนในการดูแลต้นไม้ในเมืองให้เป็นไปตามวิธีที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ นำรุกขกรที่เป็นมืออาชีพของประเทศไทย รวมกับรุกขกรจิตอาสาที่ผ่านการอบรมมาตัดแต่งต้นไม้และดูแลรักษาต้นไม้บริเวณถนนสุขุมวิท และอุทยานเบญจสิริ โดยจะวินิจฉัยตามอาการและลักษณะของต้นไม้แต่ละต้น  พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครที่ดูแลต้นไม้ทั้ง 50 เขตมาร่วมเรียนรู้ ซึ่งหลังจากนั้นจะขยายเพิ่มที่ดำเนินการในถนนเส้นอื่นๆ ทั้งในเส้นทางที่มีการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดินแล้วและส่วนที่ยังไม่ลงดินด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า เพื่อให้การดูแลต้นไม้ในกรุงเทพมหานครมีความยั่งยืนต่อไป จึงจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมกับองค์กรเครือข่ายต่างๆ  และขับเคลื่อนงานไปพร้อมๆ กัน ทั้งด้านการสร้างองค์ความรู้ด้านการดูแลตัดแต่งต้นไม้ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและได้มาตรฐานในระดับสากล  การพัฒนาคน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของ กทม. ที่ดูแลต้นไม้ให้มีทักษะและความรู้ที่ถูกต้องการในดูแลต้นไม้  การสนับสนุนให้รุกขกรเป็นอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ดี ตลอดจนการจัดตั้งชมรมจิตอาสา ที่มีใจรักต้นไม้ และมีความรู้มาช่วยกันดูแล  เพราะถือว่าต้นไม้ในกรุงเทพมหานครเป็นทรัพย์สินของทุกคนที่ต้องช่วยกันดูแล  ทั้งนี้ คาดหวังว่าหลังจากที่ได้ทำอย่างจริงจังในอีก 1 ปีข้างหน้าจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของต้นไม้ในกรุงเทพมหานคร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...