ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
สมาชิกฯซัดควันหลงงานPattaya Bikeฯ ทิ้งขยะเกลื่อนเมือง
20 มี.ค. 2567

      ในการประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยที่สาม ครั้งที่ 4 ประจำปี 2566 นายภาสกร อยุ่สมบูรณ์ สมาชิกสภาเมืองพัทยาได้มีการกระทู้ถามเกี่ยวกับแนวทางการจัดเก็บขยะและการรักษาความสะดาอดพื้นที่โดยรอบการจัดงานโครงการสัปดาห์มอไซค์และเสียงเพลงแห่งเสรีภาพ ครั้งที่ 27 หรือ "BURAPA PATTAYA BIKE WEEK & SPIRIT OF HEROES 2024 ณ บริเวณสาธารณะเมืองพัทยา ศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก ซอยชัยพฤกษ์ 2 ว่า ผู้จัดงานมีแนวทางอย่างไร ด้วยที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีปริมาณขยะภายในงานและหลังเสร็จสิ้นการจัดงานมีจำนวนมากและมีการทิ้งขยะเกลื่อนกลาดในพื้นที่จัดงาน สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อการท่องเที่ยว อีกทั้งพื้นที่จัดงานเป็นสถานที่ที่ให้ประชาชนได้ออกกำลังกาย นอกจากนี้เมืองพัทยาได้ทุ่มงบประมาณในการจัดสร้างจำนวนมาก แต่เมื่อมีการจัดงานดังกล่าวในทุกปีภาพหลังจากงานก็จะพบจำนวนขยะที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดรอบพื้นที่จัดงาน

     จึงอยากฝากฝ่ายบริหารไปถึงผู้จัดงานให้มีการจัดแนวทางการรักษาความสะอาดและเก็บขยะหลังงานเสร็จส่งคืนพื้นที่จัดงานให้กลับมาดังเดิม หากมีการจัดงานขึ้นอีกในปีต่อๆไป ก็ควรจะมีแนวทางในการบริหารจัดการเรื่องของการรักษาความสะอาดและการจัดเก็บขยะให้เป็นที่เป็นทาง ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ลงบนพื้นเต็มไปหมด ทำให้ภาพลักษณ์ของสถานที่ศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออกเสียหาย ทั้งนี้สมาชิกสภาพร้อมสนับสนุนการจัดงานBURAPA PATTAYA เพียงแต่อยากให้ผู้จัดมีการประชาสัมพันธ์เรื่องของการรักษาความสะอาดของสถานที่ให้มากกว่านี้ เนื่องจากทุกปีก็จะมีประชาชนร้องเรียนเรื่องของขยะที่ถูกทิ้งกลาดเกลื่อนพื้นส่งกลิ่นเหม็นให้กับประชาชนในพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงสถานที่จัดงาน อีกทั้งหากครั้งต่อไปจะมีการจัดงานขึ้นในพื้นที่ของพัทยาอยากให้ฝ่ายบริหารแจ้งผู้จัดให้ยกระดับคุณภาพการจัดงานดังกล่าว

     ด้านนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ได้ตอบกระทู้ดังกล่าวว่า สำหรับ"BURAPA PATTAYA BIKE WEEK & SPIRIT OF HEROES เป็นงานที่จัดมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่เมืองพัทยา อีกทั้งเมืองพัทยาก็ได้มีการสนับสนุนงบประมาณบ้างส่วน ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในกลุ่มคนไบค์เกอร์จากทั่วประเทศเข้ามาร่วม รวมถึงกลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์  ทั้งนี้พื้นที่จัดงานด้วยเป็นพื้นที่ที่แคบ และการจัดงานได้มีการจัดบูธจำหน่ายอาหารและสิ้นค้ามีการวางสิ่งของเต็มพื้นที่ไปหมด ทำให้การบริหารจัดการเรื่องของการรักษาความสะอาดและขยะเป็นไปด้วยความยากลำบาก แม้ที่ผ่านมาเมืองพัทยาจะส่งเจ้าหน้าสำนักสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ดูแลความสะอาดและเก็บขยะตลอดการจัดงาน เหมือนกับการจัดงานเทศกาลต่าง ๆ ก็ตาม แต่ด้วยปริมาณคนที่ร่วมงานมาเกินพื้นที่การจัดงานที่จะรองรับได้ อย่างไรก็ตามการจัดงานในปีต่อไปเมืองพัทยาจะต้องพูดคุยกับผู้จัดงานเรื่องของแนวทางบริหารจัดการในการจัดเก็บขยะและการรักษาความสะอาดในสถานที่จัดงาน และจะให้ผู้จัดหาทีมดูแลการจัดงานและคนจัดเก็บขยะมาดำเนินการด้วย หากให้เพียงแต่เมืองพัทยาดำเนินการเพียงอย่างเดียวก็จะไม่ได้แล้ว และจะต้องมีการจัดทำ MOU กับผู้จัดงานใหม่ว่าหลังจากงานเสร็จจะต้องคืนพื้นที่กลับมาเหมือนเดิม ขยะจะต้องไม่มีทิ้งเกลื่อนกลาดเหมือนที่ผ่านมาแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...